ผู้บริโภคเริ่มมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังการกักตัวช่วงโควิดสิ้นสุดลง

หลังจากสิ้นสุดการกักตัวช่วงโควิด ประกอบกับการแจกจ่ายวัคซีนอย่างทั่วถึง และการผ่อนปรนมาตรการใส่หน้ากาก ชาวอเมริกันกำลังออกจากบ้านเพื่อกลับมาใช้จ่ายอีกครั้ง

สัญญาณดังกล่าวเห็นได้จากการที่ยอดขายชุดฟอกสีฟันขาวของห้าง Walmart เพิ่มขึ้น 2 เท่าในเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ยอดขายกระเป๋าเดินทางพุ่งขึ้นสูงถึง 400% รวมถึงยอดขายหมากฝรั่งและลูกอมรสมิ้นต์เพื่อระงับกลิ่นปากก็พุ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ยอดขายของห้าง Target ก็พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากนักช้อปเริ่มกลับมาซื้อชุดเดรส เครื่องสำอาง ครีมกันแดด และสินค้ากีฬา ในขณะที่ห้าง Macy’s เห็นความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับชุดงานจบการศึกษาหรืองานพรอม รองเท้าแตะที่มีสไตล์ และแม้แต่เสื้อผ้าทำงานสำหรับผู้ชาย เนื่องจากสำนักงานต่าง ๆ เปิดให้ผู้คนได้กลับเข้าไปทำงานได้อีกครั้ง

เมื่อมองในภาพรวมจะเห็นว่า พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคได้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด หลังจากที่อยู่ในภาวะ “จำศีล” กันมาตลอดทั้งปีในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่การใช้จ่ายเน้นไปที่สินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันเป็นหลัก เช่น กระดาษชำระ อาหารกระป๋อง และส่วนประกอบในการทำอาหาร

หลังจากที่รัฐบาลเริ่มออกมาตรการให้เงินช่วยเหลือ รวมทั้งค่าจ้างที่สูงขึ้นและเงินออมที่เก็บสะสมเอาไว้จากการไม่ได้ใช้จ่ายเมื่อปีที่แล้ว ผู้บริโภคกำลังจับจ่ายซื้อของที่ทำให้พวกเขาดูดีและรู้สึกดี เพื่อเตรียมพร้อมที่จะออกนอกบ้านและออกไปท่องเที่ยวอีกครั้ง

Bloomberg Economics ประเมินว่า หลังจากมาตรการจ่ายเงินช่วยเหลือเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจรอบล่าสุดในเดือนมีนาคม ผู้บริโภคทั่วประเทศมีรายได้รวมราว 2.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และใช้จ่ายไปกับสิ่งที่พวกเขาไม่สามารถซื้อหรือใช้ได้ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือที่เรียกว่า “การใช้จ่ายเพื่อแก้แค้น” (revenge spending)

“ผู้คนอยากจะออกไปข้างนอกและกลับสู่สภาวะปกติ” ไบรอัน ยาร์โบรจ นักวิเคราะห์จาก Edward Jones & Co. กล่าว “พวกเขามีเงินออมที่เก็บไว้ในช่วงที่ไม่ได้ออกไปไหน ประกอบกับค่าจ้างและมูลค่าบ้านที่เพิ่มขึ้นและผลกำไรที่ได้รับจากตลาดหุ้น ผู้คนจึงมีความต้องการที่จะใช้เงินมากขึ้น”

ด้วยปัจจัยเร่งนี้ ทำให้กลุ่มผู้ค้าปลีกและบริษัทต่างรีบเร่งเตรียมจัดของให้เต็มชั้นวางสินค้า ในขณะที่คำสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ก็ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะลดลงมาบ้างจากในช่วงการแพร่ระบาดรุนแรงในสหรัฐฯ

คำสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์

ร้านค้าต่าง ๆ ได้เริ่มปรับกลยุทธ์เพื่อรองรับคำสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยห้าง Target ได้สร้างศูนย์คัดแยกสินค้าในตลาดสำคัญ ๆ เช่น ในเมือง Minneapolis ซึ่งจะเป็นศูนย์รวบรวมคำสั่งซื้อออนไลน์จากร้านค้าในละแวกใกล้เคียง พร้อมกับการใช้เทคโนโลยีคำนวณวิธีการจัดส่งที่ทำให้สามารถขนส่งไปยังลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว  ในขณะที่ห้าง Walmart มีแผนจะสร้างคลังสินค้าขนาดเล็กในรูปแบบอัตโนมัติมากกว่า 100 แห่ง เพื่อลดภาระของพนักงาน 170,000 คน ในการเดินไปหยิบสินค้าด้วยตัวเอง

ยอดขายของกลุ่มสินค้าที่พุ่งขึ้นไม่ได้มีเพียงเสื้อผ้าหรือของใช้ส่วนตัวเท่านั้น แต่ Home Depot และ Lowe’s ห้างขนาดใหญ่ที่ขายสินค้าสำหรับการตกแต่งและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยได้รายงานว่า ผู้บริโภคยังคงใช้จ่ายไปกับการตกแต่งบ้านและสวนอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ ห้าง T.J. Maxx ร้านค้าปลีกสินค้าลดราคา ได้รายงานว่า ผลการดำเนินงานในธุรกิจที่เกี่ยวกับการตกแต่งบ้านนั้นเป็นไปอย่างยอดเยี่ยมเช่นเดียวกัน

ห้าง Target รายงานว่า ยอดขายของชำและของใช้ในครัวเรือนที่จำเป็นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาสนี้ เมื่อเทียบกับการเติบโตอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในปีที่แล้ว ส่วนห้าง Walmart กล่าวว่า ยอดขายนาฬิกาปลุกเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในเดือนเมษายน เนื่องจากในที่สุดผู้คนต้องกลับมาตื่นตรงเวลาเพื่อเข้าเรียน ทำงาน หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามวิถีการใช้ชีวิตก่อนวิกฤติโรคระบาด

ทั้งนี้ ยังไม่มีความแน่ชัดว่า กระแสดังกล่าวจะอยู่ได้นานเท่าใด เนื่องจากผู้คนได้ใช้จ่ายเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลไปในไตรมาสแรกอย่างมหาศาล บวกกับอัตราเงินเฟ้อที่อาจส่งผลทำให้ราคาสินค้าหลายรายการเพิ่มสูงขึ้น

“การเร่งรีบซื้อสินค้าอาจเกิดขึ้นเพียงช่วงสั้น ๆ สำหรับผู้บริโภคบางคน” เวนดี ลีบมันน์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของที่ปรึกษา WSL Strategic Retail กล่าว โดย

ผลการสำรวจของ WSL พบว่า ในขณะที่ผู้ซื้อจำนวนมากรู้สึกกระตือรือร้นกับการใช้จ่าย ยังมีประชากรถึงหนึ่งในสามที่ยังคงยังเฝ้าระวังสถานการณ์และกังวลเกี่ยวกับสถานภาพการเงินของพวกเขา

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-05-19/consumer-spending-on-fast-forward-as-covid-hibernation-ends?utm_source=facebook&utm_medium=news_tab&utm_content=algorithm

434 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top