ผู้ว่าฯ นิวยอร์กขยายการพักชำระหนี้สาธารณูปโภคพื้นฐาน ป้องกันเอกชนยกเลิกการให้บริการ

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  นายแอนดรูว์ โควโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ได้ลงนามกฎหมายขยายระยะเวลาการเลื่อนชำระหนี้เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทสาธารณูปโภคตัดการเชื่อมต่อระบบสาธารณูปโภคไปยังครัวเรือนและธุรกิจขนาดเล็กที่กำลังประสบปัญหา เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 โดยการเลื่อนการชำระหนี้จะขยายออกไปเป็นระยะเวลา 180 วัน หลังจากสถานการณ์ฉุกเฉินของโควิด-19 ถูกยกเลิก หรือ 180 วันหลังจากวันที่ 31 ธันวาคม 2564 (แล้วแต่ว่าอย่างใดจะเกิดก่อน) โดยบริษัทที่ดูแลด้านสาธารณูปโภคจะต้องยอมรับข้อเสนอเลื่อนการชำระเงินกับลูกค้าเหล่านี้ โดยไม่มีค่าธรรมเนียมหรือบทลงโทษสำหรับยอดค้างชำระใด ๆ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะขยายการครอบคลุมไปสู่ผู้ให้บริการเคเบิลและอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ เพื่อคุ้มครองธุรกิจขนาดเล็กที่ประสบปัญหาด้วย

“การระบาดของโควิดได้สร้างความเสียหายอย่างมากต่อชาวนิวยอร์กทุกคน โดยเราต้องสนับสนุนทุกคนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและธุรกิจกลับมาอีกครั้ง” ผู้ว่าฯ โควโม กล่าว “บริษัทสาธารณูปโภคให้บริการที่จำเป็น และเราต้องแน่ใจว่า บริษัทเหล่านั้นยังคงให้บริการแก่ประชาชนในทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากโควิดและกำลังต่อสู้ดิ้นรนกับการใช้ชีวิต นั่นคือเหตุผลที่นิวยอร์กเป็นรัฐแรกของประเทศที่จะเลื่อนการชำระหนี้ทั่วทั้งรัฐ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการระงับการบริการระบบสาธารณูปโภคทั้งหมดในช่วงวิกฤต และเหตุผลที่เราจำเป็นต้องขยายการเลื่อนการชำระหนี้ดังกล่าว ก็เพื่อให้ชาวนิวยอร์กทุกคนสามารถหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ต่อไปได้”

นาย เควิน ปาร์กเกอร์ วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า การระบาดของโควิด -19 ได้คุกคามชีวิตและการดำรงชีวิตของชาวนิวยอร์ก ผู้คนจำนวนมากต้องตกงาน ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของพวกเขา และยังส่งผลให้พวกเขาไม่สามารถจ่ายค่าสาธารณูปโภคได้ การพักชำระค่าสาธารณูปโภคนี้จะช่วยพวกเขาได้ ไปพร้อม ๆ กับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และทำให้คนสามารถกลับมาทำงานได้

นางไดอานา ริชาร์ดสัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐนิวยอร์ก เขต 43 กล่าวว่า การระบาดได้ผ่านมากว่า 1 ปีแล้ว แต่ชาวนิวยอร์กจำนวนมากยังคงดิ้นรนในการดำรงชีวิต และในช่วงเวลาที่ผู้คนให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัย การจัดการดูแลและขยายการเลื่อนชำระหนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้ชาวนิวยอร์กไม่ต้องประสบกับความยากลำบากมากขึ้นไปอีก ทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นใจว่าพวกเขาจะสามารถดำรงคุณภาพชีวิตเอาไว้ได้

เมื่อปี 2559 ผู้ว่าฯ โควโม ได้กำหนดนโยบายค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของนิวยอร์ก (energy affordability policy) ซึ่งนโยบายดังกล่าว ได้ขยายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ครอบครัวในนิวยอร์กเพิ่มเติมอีกกว่า 152,000 ครอบครัว เพื่อทำให้มั่นใจได้ว่า ครอบครัวในนิวยอร์กมากกว่า 920,000 ครอบครัวจะมีค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไม่เกินร้อยละ 6 ของรายได้ครัวเรือน

จากโครงการดังกล่าว รัฐนิวยอร์กได้ใช้จ่ายเงินมากกว่า 238 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี เพื่อช่วยหลือชาวนิวยอร์กที่กำลังต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด และในขณะเดียวกันก็พยายามอย่างเต็มที่ที่จะขยายการครอบคลุมไปยังครัวเรือนอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ทางรัฐยังให้เครดิตภาษีเงินได้เป็นระยะเวลาสูงสุดถึง 12 เดือน แก่ครัวเรือนที่ค้างชำระค่าสาธารณูปโภคด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.governor.ny.gov/news/governor-cuomo-signs-legislation-extending-moratorium-prevents-utility-companies-disconnecting

404 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top