7 สัญญาณชี้ว่าเศรษฐกิจจะกลับมาบูมได้อีกครั้งในฤดูร้อนนี้

หลังจากที่โลกต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนทางด้านเศรษฐกิจมามากกว่าหนึ่งปี หลังจากการแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่ส่งผลให้ภาคธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลกต่างต้องตกอยู่ในภาวะ “ล้มทั้งยืน” ล่าสุด เจ้าของธุรกิจในสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศก็เริ่มจะยิ้มออก เมื่อเห็นสัญญาณทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นหลังจากประชากรจำนวนมากได้รับวัคซีนแล้ว

จากการปูพรมกระจายฉีดวัคซีนไปทั่วสหรัฐฯ ส่งผลให้ผู้บริโภคมั่นใจกับการใช้ชีวิตเพิ่มมากขึ้น เพราะรู้สึกปลอดภัยกับสถานการณ์ที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ร้านขายของชำ และภาคธุรกิจการบริการด้านการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาประกอบการได้อีกครั้งตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ

นี่คือ 7 สัญญาณที่บ่งบอกว่า ภายในฤดูร้อนที่จะถึงนี้ เศรษฐกิจจะกลับมาบูมได้อีกครั้ง

  1. ราคาค่าตั๋วเครื่องบินที่สูงขึ้น

ราคาค่าตั๋วเครื่องบินในช่วงวันหยุดฤดูร้อนปีนี้กลับมาสูงกว่าหรือใกล้เคียงกับช่วงก่อนที่จะเกิดการระบาด

โดยกลุ่มผู้บริหารจากสายการบินรายใหญ่ส่วนใหญ่กล่าวว่า การฟื้นตัวของการเดินทางเพื่อพักผ่อนภายในประเทศได้มาถึงแล้ว โดยมีการจองทริปเพื่อพักผ่อนในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

  1. ยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น

ยอดค้าปลีกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปรับตัวลดลงเล็กน้อยหลังจากที่มียอดขายถล่มทลายในปี 2563 แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้คนเลิกดื่มกันแล้ว

ลิซ ปาเคท หัวหน้าฝ่ายข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคของ Drizly บริษัทผู้ให้บริการขายเครื่องดื่มกล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปี 2564 มาจนถึงปัจจุบัน การเติบโตของตลาดสุราไม่ได้แสดงให้เห็นถึงการชะลอตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีการเติบโตอย่างรวดเร็วของเครื่องดื่มค็อกเทลพร้อมดื่ม โดยคาดว่า แนวโน้มส่วนแบ่งของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงฤดูร้อนจะยังคงมีอยู่ในปีนี้

โดย “แชมเปญ” จะเป็นสินค้าขายดีที่สุด เพราะเป็นเครื่องดื่มที่ถูกเลือกเพื่อการเฉลิมฉลอง และจากข้อมูลล่าสุด ยอดขายไวน์เกือบหนึ่งในสี่ที่ขายบน Drizly จะเป็นประเภท sparkling

  1. ผู้คนเริ่มหันมาแต่งตัวกันมากขึ้น

 ชุดที่ใส่ไปทำงาน ไปดื่มสังสรรค์ หรือสวมใส่ได้ทุกโอกาส กำลังจะได้ออกมาโลดแล่นหลังจากที่ถูกเก็บมานาน ร้านขายเสื้อผ้ารายใหญ่ ๆ กล่าวว่า ความต้องการชุดใหม่ ๆ ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ร้านค้าต่างกำลังหาเสื้อผ้าสไตล์ที่หลากหลายมาวางขายมากขึ้นเพื่อเพิ่มยอดขาย

ตัวเลขยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะจับจ่ายมากขึ้น โดยเมื่อเดือน มี.ค. ยอดขายเสื้อผ้าเพิ่มขึ้น 18.3% จากเดือนก่อนหน้า แม้ว่ายอดขายจะลดลงในเดือน เม.ย. แต่ตัวเลขล่าสุดก็เป็นสถิติที่ดีขึ้นจากปีที่แล้ว ที่ยอดขายเสื้อผ้าได้ลดลงถึง 30%

  1. ยอดขายลิปสติกที่เพิ่มขึ้น

ยอดขายลิปสติกกำลังกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากผู้คนจำนวนมากได้รับการฉีดวัคซีน ถอดหน้ากาก และเข้าสังคมกันมากขึ้น

จากสถิติล่าสุดของบริษัทวิจัยตลาด IRI ซึ่งติดตามข้อมูล ณ จุดขายที่ร้านค้าปลีกในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา พบว่า ยอดขายลิปสติกพุ่งแตะ 34.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นมากกว่า 80% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

  1. ยอดขายถุงยางอนามัยเพิ่มขึ้น

 ยอดขายถุงยางอนามัยได้ปรับตัวลดลงในช่วงที่เกิดโรคระบาดหนัก เนื่องจากผู้คนต้องกักตัวอยู่ที่บ้านและยุติกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 แต่ในขณะนี้ ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว รวมถึงมีการผ่อนปรนข้อจำกัดด้านความปลอดภัยของโควิด -19

จากสถิติล่าสุดของบริษัทวิจัยตลาด IRI  ประจำเดือน เม.ย. ยอดขายถุงยางอนามัยในสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 23.4% เป็น 37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว หลังจากที่ลดลง 4.4% ในปี 2563

  1. คอนเสิร์ตเริ่มกลับมาทำการแสดงอีกครั้ง

 เทศกาลดนตรี Lollapalooza ในชิคาโกซึ่งปกติดึงดูดผู้เข้าร่วมกว่า 100,000 คนต่อวัน กำลังจะกลับมาในช่วงฤดูร้อนนี้อย่างเต็มรูปแบบ หลังจากที่ผ่านมา คอนเสิร์ตใหญ่ ๆ ถูกยกเลิกไปเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

Lollapalooza จะเป็นหนึ่งในเทศกาลดนตรีแบบแสดงติดต่อกันหลายวันงานแรกที่จะกลับมาเปิดแสดงอีกครั้ง ตามด้วยงานคอนเสิร์ต Bonnaroo ในรัฐเทนเนสซี และ Governors Ball ในนิวยอร์กที่จะกลับมาในเดือน ก.ย. และเทศกาลดนตรีแจ๊สที่นิวออร์ลีนส์ซึ่งปกติจะจัดขึ้นในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งปีนี้จะจัดขึ้นในเดือน ต.ค.

  1. การรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น

จากข้อมูลของ OpenTable พบว่า จำนวนผู้ที่นั่งรับประทานอาหารที่ร้านเริ่มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าจะมีจำนวนขึ้นลงเป็นครั้งคราว แต่โดยรวมสถิติการนั่งรับประทานอาหารในร้านเปรียบเทียบกับปี 2562 อยู่ที่  75% เมื่อต้นเดือน มี.ค. 2564 และเพิ่มขึ้นเป็น 87% เมื่อช่วงสิ้นเดือน เม.ย.

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://edition.cnn.com/2021/05/29/business/summer-2021-back-to-normal/index.html

144 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top