รัฐแถบตะวันตกเฉียงใต้กับการเป็นศูนย์กลางการผลิตแห่งใหม่ของสหรัฐฯ 1/2

บริษัทผู้ผลิตสินค้าประเภทต่าง ๆ ตั้งแต่เหล็กไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้า กำลังวางแผนสร้างโรงงานใหม่ในรัฐแถบตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ซึ่งห่างออกไปจากศูนย์กลางด้านการอุตสาหกรรมของสหรัฐฯ ดั้งเดิม ในแถบภาคตะวันตกตอนกลางและตะวันออกเฉียงใต้ โดยสิ่งล่อใจที่ทำให้นักลงทุนสนใจภูมิภาคนี้คือ ทำเลที่ตั้งที่เป็นพื้นที่เปิดโล่ง นโยบายการลดหย่อนภาษีของท้องถิ่น และการขยายตัวของกลุ่มแรงงานที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี

สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจของสำนักข่าว Wall Street Journal รายงานว่า ในช่วงปี 2559-2563 รัฐในภาคตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งประกอบไปด้วยรัฐแอริโซนา นิวเม็กซิโก เทกซัส และโอคลาโฮมา ได้เพิ่มผลผลิตมากกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ในสหรัฐฯ

จากข้อมูลจากสำนักสถิติแรงงาน ตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 ถึงมกราคม 2563 รัฐเหล่านั้นรวมทั้งรัฐเนวาดา ได้เพิ่มการจ้างงานด้านการผลิตมากกว่า 100,000 ตำแหน่ง คิดเป็น 30% ของการเติบโตของการจ้างงานในสหรัฐฯ ในภาคอุตสาหกรรมการผลิต และคิดเป็นสามเท่าของการเติบโตของการจ้างงานทั้งหมดในสหรัฐฯ

กลุ่มผู้บริหารกล่าวว่า จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้ ทำให้มีแรงงานจำนวนมาก และค่าครองชีพที่ต่ำลง ก็เป็นการดึงดูดแรงงานที่มีความสามารถหน้าใหม่ ๆ เข้ามา

นาย ปีเตอร์ ลอลินสัน ผู้บริหารระดับสูงของ Lucid Motors Inc. บริษัทสตาร์ทอัพด้านยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งมีแผนจะเปิดโรงงานผลิตรถยนต์มูลค่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ในรัฐแอริโซนากล่าวว่า มันเป็นการง่ายมากที่จะตัดสินใจเปิดโรงงานในพื้นที่นี้ และทางรัฐก็ให้การต้อนรับกับการเปิดบริษัทของเขาแบบวีไอพี

บริษัทฯ ได้ตามหาสถานที่ก่อตั้งโรงงานแล้วมากกว่า 60 แห่งใน 13 รัฐ ก่อนที่จะลงหลักปักฐานบนพื้นที่ 590 เอเคอร์ในเขต Pinal County รัฐแอริโซนา ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบทที่เต็มไปด้วยฟาร์มโคนมและไร่ฝ้าย โรงงานขนาดประมาณ 1 ล้านตารางฟุตของบริษัทจะเป็นโรงงานประกอบรถยนต์แห่งแรกของรัฐ

ผู้ผลิตในภาคตะวันตกเฉียงใต้ไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากการปิดตัวของธุรกิจเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และคาดว่า การเติบโตของตลาดแรงงานที่นั่นจะดำเนินต่อไป โดยนาย เอริค สตาฟริออติส หัวหน้าฝ่ายสถานที่ของ CBRE Group บริษัทอสังหาริมทรัพย์กล่าวว่า การที่ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกหยุดชะงักเป็นเวลามากกว่าหนึ่งปี กำลังกระตุ้นให้ผู้ผลิตจำนวนมากขึ้นย้ายกลับมาหรือขยายฐานการผลิตในสหรัฐฯ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อรัฐทางตะวันตกเฉียงใต้มากที่สุด

“ถ้าพวกเขาจะต้องหาที่ตั้งโรงงานอื่นเพิ่ม มันควรจะต้องไปอยู่ที่ไหน” นายสตาฟริออติสกล่าว “ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด จากการวิเคราะห์ข้อมูลในทุกด้าน”

บริษัทผู้ผลิตชิป Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. เลือกรัฐแอริโซนาสำหรับโรงงานแห่งใหม่เมื่อปีที่แล้ว โดยโรงงานมูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐแห่งนี้ ตั้งอยู่ใกล้เมือง Phoenix มีการจ้างพนักงานใหม่ 1,600 คน ซึ่งนับเป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดเพียงแห่งเดียวที่ประกาศในสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว

เว็บไซต์จ้างงานของบริษัทพยายามจูงใจให้คนมาสมัครงาน โดยเสนอความช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยที่ราคาไม่แพงในพื้นที่ รวมไปถึงกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ เช่น การปีนหน้าผา ล่องแก่ง และกิจกรรมกลางแจ้งอื่น ๆ “ที่ Phoenix เรามีวันที่แดดจ้าและอากาศสดใสเฉลี่ย 299 วันในหนึ่งปี” เว็บไซต์ดังกล่าวระบุ

Intel Corp. ประกาศเมื่อเดือนมีนาคมว่า จะลงทุน 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อขยายการผลิตในรัฐแอริโซนาและให้คำมั่นสัญญาที่จะเพิ่มงานด้านเทคโนโยลีขั้นสูง 3,000 ตำแหน่ง และยังประกาศเพิ่มเติมเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะใช้จ่ายอีก 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อขยายฐานการผลิตในนิวเม็กซิโกและเพิ่มงานอีก 700 ตำแหน่ง

Tesla Inc. กำลังเปิดโรงงานประกอบและโรงงานแบตเตอรี่แห่งใหม่ในเทกซัส ซึ่งห่างจากสำนักงานใหญ่ในเมือง Palo Alto รัฐแคลิฟอร์เนียมากกว่า 1,400 ไมล์

ในปัจจุบัน ด้วยระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ช่วยมีผลิตผลผลิตมากขึ้น โรงงานใหม่ๆ ต้องการแรงงานจำนวนน้อยลง แต่ในขณะเดียวกัน โรงงานใหม่หลายแห่งต้องจ่ายค่าแรงที่สูงขึ้น เช่น โรงงานเซมิคอนดักเตอร์ เพราะเป็นหนึ่งในโรงงานที่ต้องการวิศวกรและช่างเทคนิคที่ผ่านการฝึกอบรมมากกว่าคนงานในสายการประกอบแบบดั้งเดิม

“ผมเห็นรถเครนอยู่ทุกหนทุกแห่ง” โรเบิร์ต เฮสส์ รองประธานบริษัท Newmark Group กล่าวหลังจากการไปเยือนภาคตะวันตกเฉียงใต้กับลูกค้าในปีนี้

ปูพรมแดงต้อนรับ

นักการเมืองในรัฐแอริโซนาและเจ้าหน้าที่พัฒนาเศรษฐกิจต่างก็เร่งรีบเสนอนโยบายเพื่อดึงดูดการลงทุนจากโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท Lucid คณะผู้บริหารบริษัทและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าว

ผู้ว่าการรัฐแอริโซนา นาย ดัก ดูซี่ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้เข้าเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของ Lucid’s Bay Area เพื่อเสนอมาตรการจูงใจด้านภาษีและผลประโยชน์อื่น ๆ ของเมือง Casa Grande รัฐแอริโซนา ที่ซึ่งโรงงานกำลังเตรียมเปิดทำการ และได้กำหนดเขตไว้สำหรับใช้ในการทำอุตสาหกรรม

โรงเรียนด้านการค้าแห่งหนึ่งร่วมกับ Lucid เปิดศูนย์การศึกษาในบริเวณใกล้เคียง เพื่อนำเสนอหลักสูตรฝึกอบรมพนักงานใหม่ โดยหวังว่าจะสามารถดึงคนงานในท้องถิ่น รวมทั้งคนงานจาก Phoenix และ Tucson เข้ามาศึกษาได้ โดยเมืองนี้ สามารถเดินทางโดยรถยนต์ไปยังเมือง Sorona ของประเทศเม็กซิโก ซึ่งเป็นศูนย์กลางซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถยนต์ ได้ภายในระยะเวลา 1 วัน

บริษัท Lucid กำลังวางแผนผลิต Lucid Air ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าสุดหรูในราคาเริ่มต้นที่ 70,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยบริษัทจะจ้างพนักงานประมาณ 750 คน เมื่อเปิดทำการ และขยายการจ้างานเพิ่มอีกกว่า 2,000 คน

นายรอว์ลินสันกล่าวว่า แคลิฟอร์เนียเป็นตัวเลือกแรกของบริษัทสำหรับการจัดตั้งโรงงาน เนื่องจากอยู่ใกล้กับนักออกแบบและวิศวกรของ Lucid แต่ได้มีการพิสูจน์แล้วว่า แอริโซนาเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมมากกว่าในทุกด้าน

อ้างอิงข้อมูลจาก

 https://www.wsj.com/articles/the-southwest-is-americas-new-factory-hub-cranes-everywhere-11622554044

ต่อตอนที่ 2

282 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top