สหรัฐฯ จัดงานใหญ่ประจำปี “SelectUSA Investment Summit” ส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ

เมื่อระหว่างวันที่ 7-11 มิถุนายน 2564 กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ (U.S. Department of Commerce) จัดงาน SelectUSA Investment Summit  ในรูปแบบ virtual ขึ้นเป็นครั้งแรก หลังจากในปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ยกเลิกการจัดงานเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

งาน SelectUSA Investment Summit ในปีนี้ ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงให้แก่บริษัทจากต่างประเทศที่ต้องการเข้ามาลงทุนในสหรัฐฯ กับหน่วยงานด้านเศรษฐกิจของสหรัฐฯ (economic development organizations – EDOs) และอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนรายรัฐและในแต่ละเขตการปกครอง รวมถึงการให้ข้อมูลความรู้และคำปรึกษาด้านการลงทุนแก่นักลงทุนต่างชาติ และการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อต่อยอดธุรกิจและการลงทุน

การจัดสัมมนาในปีนี้ เน้นย้ำถึงความก้าวหน้าด้านวัตกรรมและตลาดแรงงาน ที่แสดงให้นักลงทุนต่างชาติได้เห็นถึงโอกาสและความได้เปรียบด้านการลงทุนในตลาดสหรัฐฯ โดยเน้นใน 4 หัวข้อหลัก ได้แก่

(1) การฟื้นฟูกระบวนการผลิตและการพัฒนาอุตสาหกรรมขั้นสูงในสหรัฐฯ

(2) การสร้างแรงงานที่มีคุณภาพในศตวรรษที่ 21

(3) การคงความเป็นผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรม

(4) การส่งเสริม “America” ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ประธานาธิบดี โจ ไบเดนกล่าวแถลงในพิธีเปิดงานว่า สหรัฐฯ ยึดถือนโยบายเปิดกว้างด้านการลงทุน (The Open Investment Policy) โดยนักลงทุนจากทั่วโลกจะได้รับสิทธิและการคุ้มครองตาม กม. สหรัฐฯ อย่างเป็นเท่าเทียมและเป็นธรรม ทั้งนี้ จากสถิติล่าสุด บริษัทสาขาจาก ตปท. ในสหรัฐฯ มีการจ้างแรงงานสหรัฐฯ เกือบ 8 ล้านงาน ส่งเสริมการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนานวัตกรรมมูลค่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และส่งเสริมการส่งออกคิดเป็นร้อยละ 24 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของสหรัฐฯ นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังเน้นย้ำว่า การลงทุนบางประเภทจะยังคงได้รับการตรวจสอบและพิจารณาโดยคณะกรรมการด้านการลงทุนระหว่างประเทศ (Committee on Foreign Investment) เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายความมั่นคงของสหรัฐฯ

นาง Gina Raimondo รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ กล่าวว่า งานในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 3,400 ราย จาก 80 ประเทศ และมีผู้ว่าการรัฐจาก 28 รัฐเข้าร่วมงาน ซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงจุดยืนของสหรัฐฯ ในการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม และศูนย์รวมทักษะแรงงานที่มีคุณภาพระดับโลก

นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนจากภาครัฐของสหรัฐฯ ร่วมกล่าวแถลงการณ์และบรรยาย เช่น นาง Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง นาย Marty Walsh รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน นาย Antony Blinken รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และนาย Pete Buttigieg รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และกลุ่มผู้ว่าการรัฐ พร้อมทั้งมีตัวแทนจากองค์กร สถาบันการศึกษา และบริษัทชั้นนำมาบรรยายในหัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวกับความรู้และประสบการณ์ด้านการทำธุรกิจ อาทิ General Motors, BMW, Bosch, Ericsson, SoftBank, Samsung Electronics และ Michigan State University

โปรแกรมการสัมมนาในปีนี้ มีมากกว่า 200 รายการ และมีผู้เข้าร่วมบรรยายมากกว่า 500 ราย ประกอบด้วยการบรรยายเกี่ยวกับความรู้ด้านการค้าและการลงทุนต่าง ๆ อาทิ การเข้าถึงตลาด การนำเข้า-ส่งออก และความตกลงด้านการค้า การนำเสนอสิทธิประโยชน์ด้านการค้าและการลงทุนจากตัวแทนรัฐ และการนำเสนอประสบการณ์และกลยุทธ์ด้านการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังได้ร่วมสนทนาเพื่อสร้างเครือข่ายและจับคู่ธุรกิจกับนักลงทุนทั่วโลก พร้อมทั้งยังมีการแข่งขันนำเสนอผลงานธุรกิจสตาร์ทอัพแก่ผู้ที่สนใจร่วมลงทุนในอนาคตด้วย

ในส่วนของผู้เข้าร่วมงาน ตลาดการลงทุนจากต่างประเทศที่มีบริษัทเข้าร่วมมากที่สุด ได้แก่ ไต้หวัน โดยมีบริษัทเข้าร่วมมากกว่า 200 บริษัท และมีกลุ่มประเทศที่เข้าร่วมงานเป็นครั้งแรก ได้แก่ บรูไน แคเมอรูน โมซัมบิก มาดากัสการ์ นอร์ทมาซีโดเนีย และแทนซาเนีย

นับตั้งแต่ปี 2558 งาน SelectUSA Investment Summit สามารถดึงดูดการลงทุนจาก ตปท. มายังสหรัฐฯ แล้วมากกว่า 4.84 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และสามารถสร้างงานได้มากกว่า 45,000 ตำแหน่ง โดยในการจัดงานครั้งล่าสุดเมื่อปี 2562 มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานกว่า 3,100 ราย มีธุรกิจมากกว่า 1,200 ราย จาก 80 ประเทศ เข้าร่วมงาน รวมทั้งมีองค์กรเพื่อการพัฒนาธุรกิจระดับท้องถิ่นจาก 49 รัฐและเขตการปกครองเข้าร่วมให้ข้อมูลเพื่อผลักดันการลงทุนจากต่างชาติในพื้นที่ด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจศึกษาข้อมูลส่งเสริมด้านการลงทุนในสหรัฐฯ สามารถดูเพิ่มเติมได้ ที่นี่

105 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top