อุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์ชีวภาพ กับการผลักดันด้านเศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์ในนครบอสตัน

เจ้าของที่ดินทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ทำได้เพียงมองตาปริบ ๆ เมื่อมูลค่าของตลาดสำนักงานให้เช่าในบอสตันพุ่งสูงลิบลิ่ว ซึ่งต้องขอบคุณการขยายธุรกิจของบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพและวิทยาศาสตร์ชีวภาพทั้งหลาย ที่แห่เข้ามารวมตัวกันอยู่ในเมือง

การขยายตัวของอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์ชีวภาพเป็นช่องทางอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่กำลังมาแรง ซึ่งมีกระแสมาตั้งแต่ก่อนช่วงเกิดโรคระบาดด้วยซ้ำ แต่การเติบโตของอุตสาหกรรมกำลังเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ เมื่องบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้ถูกนำไปใช้ทุ่มเทให้กับการพัฒนาวัคซีน ซึ่งสามารถช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคได้

ล่าสุด Marcus Partners บริษัทการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า จะพัฒนาคอมเพล็กซ์ขนาด 228,000 ตารางฟุตในเขตท่าเรือของบอสตันโดยมี Ginkgo Bioworks บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพและการตัดต่อพันธุกรรมเป็นผู้เช่าพื้นที่เกือบทั้งหมด

ตามรายงานของ Colliers International Group Inc. บริษัทผู้ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ ระบุว่า

ในอีก 10 ปีข้างหน้านี้ โครงการวิทยาศาสตร์ชีวภาพต่าง ๆ ทั้งที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างหรืออยู่ในการวางแผน พื้นที่ในอุตสาหกรรมประเภทนี้จะถูกเพิ่มขนาดมากเป็นสองเท่าหรือมากกว่า 60 ล้านตารางฟุต

ในขณะเดียวกัน เจ้าของสำนักงานให้เช่าในนิวยอร์กซิตี้ ซานฟรานซิสโก และชิคาโกกำลังเดือดร้อนกับค่าเช่าที่ลดลง สำนักงานที่ว่างมีจำนวนเพิ่มขึ้น และความไม่แน่นอนว่าธุรกิจจะกลับมาหรือไม่ โดยในช่วงเวลาแห่งความเฟื่องฟูของธุรกิจวิทยาศาสตร์ชีวภาพ จึงทำให้บอสตันได้เปรียบรัฐอื่น ๆ ในเชิงธุรกิจไปเต็ม ๆ

“บอสตันจะสามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่าเมืองอื่น ๆ เนื่องจากตัวขับเคลื่อนของธุรกิจด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ” แอรอน จอดกา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาดทุนของ Colliers กล่าว

หุ้นของ Alexandria Real Estate Equities Inc. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าของและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพเพิ่มขึ้น 17.8% ตั้งแต่ต้นปี 2563 สตีฟ ซาวา นักวิเคราะห์ของ Evercore ISI กล่าว เมื่อเปรียบเทียบแล้วหุ้นของบริษัทสำนักงานซื้อขายหลักทรัพย์ตกลง 3.6% การค้าปลีกลดลง 1.8% และบริการที่พักลดลง 9.2%

ข้อมูลของ Crunchbase Brian เปิดเผยว่า เฉพาะในเขตบอสตันเพียงแห่งเดียว กลุ่มนักลงทุนร่วมอัดฉีดเงิน 7.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับบริษัทที่ทำโครงการวิทยาศาสตร์ชีวภาพตลอดเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นจำนวนเงินลงทุนที่ใกล้เคียงกับเงินจำนวน 8.2 พันล้านดอลลาร์ ที่พวกเขาลงทุนตลอดทั้งปี 2563

ไบรอัน โกลเดน หัวหน้าสำนักงานวางแผนและพัฒนาเมืองบอสตันกล่าวว่า “ไม่มีใครอยากให้การเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ กลับมาระบาดอีก เพราะนั่นมันหมายถึงการลงทุนเกี่ยวกับโรค วัคซีนป้องกันไวรัส และปัญหาด้านสาธารณสุขที่ต้องเพิ่มมากขึ้น”

ข้อมูลของ Colliers ระบุว่า ตลาดสำนักงานของภาคธุรกิจอื่นนอกเหนือไปจากภาควิทยาศาสตร์ชีวภาพ ยังคงประสบปัญหา เนื่องจากมีจำนวนยูนิตที่ว่างเพิ่มมากขึ้นเป็น 15.6% เมื่อสิ้นเดือนมีนาคม เปรียบเทียบกับ 8.7% ตอนสิ้นไตรมาสแรกของปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของภาควิทยาศาสตร์ชีวภาพกำลังช่วยปรับเปลี่ยนรูปแบบการเช่าสำนักงานแบบเดิม ๆ เนื่องจากนักพัฒนาบางคนซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่เก่าแล้วนำไปแปลงเป็นห้องทดลอง หรือเป็นพื้นที่สำนักงานสำหรับธุรกิจเทคโนโลยีชีวภาพและเภสัชกรรม

บริษัทอสังหาริมทรัพย์ Alexandria ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ 15 ล้านตารางฟุตในเขตบอสตัน กำลังพัฒนาอาคารสำนักงานและบริเวณโดยรอบใหม่ใกล้กับเฟนเวย์พาร์คของทีมบอสตันเรดซอกซ์ ในข้อตกลงมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งบริษัทกล่าวว่า กำลังศึกษาการแปลงพื้นที่มากกว่า 300,000 ตารางฟุตให้เป็นพื้นที่สำหรับวิทยาศาสตร์ชีวภาพ

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.wsj.com/articles/life-sciences-boom-puts-boston-property-ahead-of-the-pack-11623153601

256 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top