ผู้ค้าปลีกอิสระจะสามารถดึงดูดคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถมาร่วมงานได้อย่างไร

2021-08-06T11:15:54-04:00August 6, 2021|Categories: ธุรกิจ|Tags: , , , , |

ทุกคนที่เข้ามาทำงานในธุรกิจร้านขายสินค้าอุปโภคบริโภคหรือร้านของชำต่างมีเรื่องราวที่มาที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเพราะความสัมพันธ์ในครอบครัวกับธุรกิจขายของชำ ความทรงจำดี ๆ จากการไปเดินเลือกซื้อสินค้าตามร้านขายของชำในวัยเด็กกับครอบครัว หรือมาจากการที่เคยทำงานพิเศษในช่วงปิดภาคเรียนในร้านขายของชำ แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม คนที่ทำงานในร้านขายของชำต่างรู้ดีว่า ธุรกิจร้านขายสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีความพิเศษ มีสวัสดิการที่ดึงดูด รวมถึงผลตอบแทนมากมาย

อย่างไรก็ดี ความท้าทายของธุรกิจร้านขายสินค้าอุปโภคบริโภคอิสระคือ การดึงดูดคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถให้เข้ามาทำงานที่ร้าน โดยสำหรับผู้ใหญ่จำนวนมาก การได้เห็นข่าวเกี่ยวกับคนรุ่นมิลเลนเนียลที่อาจมีบุคลิกใจร้อนและเกียจคร้านได้บิดเบือนมุมมองต่อคนรุ่นใหม่ที่เต็มไปด้วยความกระตือรือร้นและขยันขันแข็ง ซึ่งต่างก็มีเป้าหมายที่จะประสบความสำเร็จในสิ่งที่พวกเขาทำเช่นเดียวกับคนรุ่นอื่น ๆ

ในทางกลับกัน คนรุ่นมิลเลนเนียลอาจมีมุมมองที่ไม่สู้ดีนักเกี่ยวกับธุรกิจร้านขายของชำ เนื่องจากมีงานในสาขาอื่นที่น่าตื่นเต้นกว่า แต่ในความเป็นจริง อาชีพการทำงานในร้านขายของชำมีหลายแง่มุมที่น่าดึงดูดใจสำหรับคนรุ่นใหม่ ซึ่งแทบจะเป็นแรงงานกลุ่มหลักของสหรัฐฯ

นี่คือวิธีที่เจ้าของร้านขายของชำอิสระสามารถส่งเสริมวัฒนธรรม ค่านิยม และผลประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดผู้มีความสามารถรุ่นใหม่ให้เข้ามาทำงานกับตนได้

ใช้วิสัยทัศน์เป็นจุดขาย

บอกเล่าเรื่องราวในแบบที่น่าสนใจ เพื่อสร้างความประทับใจที่เหมาะสมให้กับคนที่ต้องการจ้าง โดยชูประเด็นเรื่องทิศทางธุรกิจและประยุกต์เรื่องนั้นให้เกี่ยวข้องกับชีวิตส่วนตัวของคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะทำให้พวกเขาจะเข้าใจได้ดีขึ้นว่า พวกเขาสามารถเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจได้อย่างไร

นอกจากนี้ การวางแผนงานการดำเนินธุรกิจในด้านต่าง ๆ ยังมีส่วนสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับชุมชนให้แน่นแฟ้น หรือการใช้เทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซ ซึ่งจะมีส่วนช่วยดึงดูดผู้ที่สนใจในเทคโนโลยี และสามารถกระตุ้นให้พวกเขาอยากเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงที่ล้ำสมัย รวมถึงการอธิบายอย่างชัดเจนว่า ธุรกิจกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จะทำให้คนรุ่นใหม่เห็นภาพว่า ทำไมพวกเขาจึงควรมาร่วมงานด้วย

ส่งสัญญาณให้เห็นถึงความเปิดกว้างและเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลง

หนึ่งในส่วนที่ดีที่สุดของการเพิ่มสมาชิกใหม่ในทีมให้กับองค์กรใด ๆ คือการส่งเสริมมุมมองและแนวทางใหม่ ๆ ที่แตกต่างไปจากวิธีเดิม ๆ ที่ทำมานานหลายปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับลูกจ้างกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อาจมาจากอุตสาหกรรมอื่น และอาจมีความรู้ในการส่งเสริมการใช้ช่องทางใหม่ ๆ ในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า หรือมีความเข้าใจเกี่ยวกับทัศนคติของกลุ่มประชากรรุ่นใหม่

เพื่อดึงดูดผู้มีความสามารถเข้ามาร่วมงาน เจ้าของธุรกิจต้องแสดงให้เห็นว่า คุณพร้อมยอมรับการเปลี่ยนแปลง เต็มใจที่จะลองทำสิ่งต่าง ๆ ที่แตกต่างออกไปจากความคุ้นเคย และพร้อมร่วมแบ่งปันแนวคิดในการพัฒนา

เสริมความแข็งแกร่งให้กับกระบวนการพัฒนาความเป็นผู้นำ

คนรุ่นมิลเลนเนียลเปลี่ยนงานบ่อยกว่าคนรุ่นก่อน โดย 21% ของคนกลุ่มนี้ยอมรับว่า พวกเขาเปลี่ยนงานใหม่หลายงานในปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่ากลุ่มอื่นถึงสามเท่า หลายฝ่ายอาจมองว่า คนอายุน้อยขาดสมาธิในการทำงาน แต่ในความเป็นจริง คนรุ่นมิลเลนเนียลมักมองหาความท้าทาย ต้องการเจ้านายที่จะคอยสอนและให้คำปรึกษาแก่พวกเขา และไม่กลัวที่จะเดินหน้าต่อไปในสถานการณ์ที่พวกเขาไม่เห็นศักยภาพที่จะเติบโต ดังนั้น เพื่อดึงดูดคนงานที่อายุน้อยกว่าให้มาทำงานในภาคธุรกิจของชำ เจ้าของธุรกิจต้องสามารถแสดงให้เห็นถึงช่องทางของโอกาส โดยหากพนักงานระดับผู้บริหารหลายคนของคุณค่อย ๆ เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาจากการเป็นพนักงานระดับล่าง คุณสามารถบอกได้ว่า นี่คือผลตอบแทนจากการทำงานหนักด้วยความรับผิดชอบ ซึ่งทุกคนมีโอกาสในการทำงานหนักและพัฒนาตัวเพื่อเป็นผู้นำในอนาคต

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.supermarketnews.com/retail-financial/how-independent-retailers-can-attract-best-young-talent-grocery-industry

69 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top