หอการค้าสหรัฐฯ ผลักดันการแข่งขันทางเศรษฐกิจเพื่อมุ่งสู่อนาคต ภายใต้รัฐบาลใหม่ไบเดน 2565

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 นาง Suzanne Clark ประธานหอการค้าสหรัฐฯ (U.S. Chamber of Commerce) จัดงานสัมมนา State of American Business 2022 ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อแถลงนโยบายหอการค้าสหรัฐฯ ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “The Competition for the Future” หรือ “การแข่งขันเพื่ออนาคต” โดยมีวิทยากรผู้มีชื่อเสียงจากภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม ได้แก่ สว. Susan Collins (Maine-R) สว. Jeanne Shaheen (New Hampshire-D) Alber Bourla (CEO ของบริษัท Pfizer) และ Carol B. Tomé (CEO ของบริษัท UPS)

ภายใต้แนวคิด The Competition for the Future หอการค้าสหรัฐฯ ต้องการผลักดันการแข่งขันใน 4 ด้าน ได้แก่

การแข่งขันในตลาด

– ส่งเสริมการแข่งขันในตลาดอย่างเสรีและเป็นธรรมเพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคและเพิ่มการแข่งขันด้านคุณภาพและราคา

– ส่งเสริมการแข่งขันด้านนวัตกรรม (Innovation) เพื่อรับมือกับความท้าทายและสถานการณ์ตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง เช่น การพัฒนาและวิจัยวัคซีนและยารักษาโรคโควิด-19 และการพัฒนาระบบ e-commerce ในช่วงระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาด

– ให้หน่วยงานของรัฐระมัดระวังและตระหนักถึงการเข้ามามีบทบาทมากเกินไป (Government Overreach) จนก่อให้เกิดปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินกิจการและขยายธุรกิจของทั้งธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดย่อม

การแข่งขันด้านทักษะแรงงาน

– ขยายตลาดแรงงานในสหรัฐฯ และดึงดูดแรงงานที่มีทักษะเข้ามายังสหรัฐฯ โดยการเพิ่มจำนวนผู้โยกย้ายถิ่นอย่างถูกกฎหมาย และหาทางออกที่ถาวรให้แก่ประชากรกลุ่ม Dreamers

– แก้ไขปัญหาให้แก่กลุ่มผู้ด้อยโอกาสที่ต้องการกลับเข้ามายังตลาดแรงงาน ได้แก่ ผู้ที่ไม่สามารถจ่ายเงินค่าเลี้ยงดูบุตร ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต (สำหรับการทำงานจากบ้าน) และผู้ที่เคยถูกคุมขังหรือมีปัญหาการติดสารเสพติด

– ตระหนักถึงบทบาทที่สำคัญชองเทคโนโลยีที่มีต่อการทำงานในอนาคต ทั้งนี้ หอการค้าสหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างการจัดตั้งคณะกรรมการด้าน Artificial intelligence (AI) เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้แก่ภาคเอกชนในการสนับสนุนนโยบายของรัฐด้านนวัตกรรม

การแข่งขันเพื่อขึ้นเป็นผู้นำระดับโลก

– ผลักดันให้สหรัฐฯ พิจารณาเข้าร่วมความตกลงพหุภาคีด้านการค้าเพื่อเพิ่มบทบาทด้านการค้าในตลาดโลก และเพื่อคานอำนาจกับจีน

– สนับสนุนการกำหนดกรอบนโยบายและกฎระเบียบที่เอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจสหรัฐฯ อาทิ นโยบายด้านภาษี และนโยบายการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในการพัฒนาด้านนวัตกรรม

– ผลักดันการกำหนดแผนกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมความมั่นคงและยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานโลกพร้อมกับการส่งเสริมการผลิตภายในประเทศ

– ร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรเพื่อแก้ปัญหาภัยคุกคามทางไซเบอร์

การแข่งขันทางความคิด

เรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติร่วมกันทำงาน เสนอแนวคิดและกำหนดนโยบายเพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจสหรัฐฯ ให้สื่อสาธารณะนำเสนอข้อมูลอย่างมีจรรยาบรรณ และไม่สร้างความแตกแยก พร้อมขอให้ภาคธุรกิจสหรัฐฯ ออกมาแสดงความคิดเห็นเพื่อสนับสนุนการกำหนดนโยบายและแนวทางในการดำเนินธุรกิจในอนาคต

อ้างอิง

https://www.uschamber.com/on-demand/economy/5-takeaways-from-suzanne-clarks-first-state-of-american-business-address

164 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top