2016 ปีแห่งกฎระเบียบเรื่องความปลอดภัยอาหารของ FDA

2016 ปีแห่งกฎระเบียบเรื่องความปลอดภัยอาหารของ FDA

Food Safety Modernization Act (FSMA) ได้รับการลงนามประกาศเป็นกฎหมายเมื่อปี 2011กฎระเบียบบางส่วนของกฎหมายนี้จะเริ่มต้นบังคับใช้ในปี 2016

ในปีงบประมาณ 2016 FDA ได้รับเงินงบประมาณ (ที่ไม่รวมค่า user fee) รวมทั้งสิ้น 2.72 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ร้อยละ 5 และในจำนวนนี้ 987 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นงบประมาณสำหรับด้านอาหารที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดทำกฎระเบียบ ต่าง ๆ ภายใต้กฎหมาย FSMA

เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ FDA ได้ประกาศกฎระเบียบสำคัญ ๆ เรื่องความปลอดภัยของอาหารภายใต้กฎหมายนี้จำนวน 5 รายการจาก 7 รายการ รวมถึง

1. กฎระเบียบควบคุมที่เป็นด้านการป้องกันอาหารสำหรับมนุษย์และสัตว์จะมีผล บังคับใช้ในเดือนกันยายน 2016 สำหรับบริษัท ธุรกิจขนาดใหญ่และปี 2018 สำหรับบริษัทธุรกิจขนาดเล็ก และ 2019 สำหรับบริษัทธุรกิจที่มีขนาดเล็กมาก ๆ

กฎระเบียบนี้ กำหนดให้โรงงานผลิตจะต้องเก็บรักษาแผนการด้านความปลอดภัยของอาหารที่ลาย ลักษณ์อักษร การวิเคราะห์อันตราย และการจัดทำระบบควบคุมที่จะป้องกันหรือลดความเสี่ยงต่าง ๆ นอกจากนี้ กฎระเบียบในเรื่องนี้ยังแก้ไข กฎระเบียบ cGMP (current good manufacturing practice) ของ FDA ด้วย

2. สหรัฐฯ เป็นผู้บริโภครายใหญ่ที่บริโภคสินค้าผักผลไม้สดที่ปลูกนอกประเทศในปี 2013 กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ประมาณการณ์ว่าอาหารนำเข้าคิดเป็นประมาณร้อยละ 19 ของอุปทานอาหารรวมทั้งสิ้นของสหรัฐฯ รวมถึงประมาณร้อยละ 52 ของผลไม้สดและร้อยละ 22 ของผักสดที่คนอเมริกันบริโภค

ภายใต้กฎระเบียบ Foreign Supplier Verification Programs ผู้นำเข้าสินค้าอาหารสำหรับมนุษย์และสัตว์จะต้องรับรองอาหารที่เข้าสู่ สหรัฐฯ ว่าถูกผลิตในวิธีการที่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของสหรัฐฯ กฎนี้จะมีความสำคัญยิ่งต่อผู้ผลิตสินค้าอาหารเสริมเนื่องจากส่วนผสมหลาย ๆ รายการของอาหารเสริมมาจากแหล่งอุปทานนอกประเทศสหรัฐฯ

3. กฎระเบียบเรื่องความปลอดภัยของพืชผักผลไม้สด

4. กฎระเบียบเรื่องการออกประกาศนียบัตรรับรองที่เป็นบุคคลที่สามของผู้ตรวจสอบ

5. กฎระเบียบเรื่องการขนส่งอย่างถูกสุขลักษณะที่กำหนดว่าจะต้องออกกฎระเบียบสุดท้ายให้ได้ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2016

6. กฎระเบียบเรื่องการเจือปนสกปรก ครบกำหนดจะต้องออกกฎระเบียบสุดท้ายภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2016

ที่มา: Natural Products Insider: “2016: A Defining Year for FDA Food-Safety Rules”, December 21, 2015 by Josh Long

ผู้จัดทำ: นางนวลรัชนี เสถียรมาศ

ผู้ตรวจ: นางศรีตลา สุตภาคย์

ขอบคุณข้อมูล: สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

Share This Post!

317 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top