โอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทย ในการขยายตลาดสินค้าของใช้สัตว์เลี้ยงในสหรัฐฯ

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อชีวิตชาวอเมริกันแทบทุกด้าน แต่สำหรับตลาดผลิตภัณฑ์ที่มีความทนทานสำหรับสัตว์เลี้ยง กลับได้เผชิญหน้ากับความท้าทายในภาวะช็อกทางเศรษฐกิจนี้ในแบบที่ต่างออกไป โดยพบว่าตลาดมีการขยายตัวอย่างมาก และเหล่าบรรดาผู้ค้าปลีกต้องมีการปรับตัว เพื่อให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสุนัขและแมว สามารถรับบริการและซื้อสินค้าที่จำเป็นสำหรับสัตว์เลี้ยงได้อย่างสะดวกสบาย และสร้างความสุขให้ทั้งตัวสัตว์เลี้ยงและเจ้าของระหว่างการใช้ชีวิตในยุคโควิด-19 ได้มากยิ่งขึ้น

ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงแบบทนทานทุกประเภท สัมผัสประสบการณ์ยอดขายที่เพิ่มขึ้นในช่วงเริ่มต้นของการระบาด เนื่องจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงรีบเร่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่แข็งแรงทนทานต่าง ๆ เช่น ประตูและกรงเพื่อให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในบริเวณที่กำหนดขณะที่พวกเขาทำงานจากบ้าน ปลอกคอและสายจูงสำหรับการพาสุนัขไปเดินนอกบ้าน เพราะพวกเขามีเวลาเหลือเฟือ รวมไปถึงของเล่นที่จะช่วยเพิ่มความเพลิดเพลินให้สัตว์เลี้ยง ยิ่งไปกว่านั้นจำนวนผู้คนที่หันมาเป็นเจ้าของสุนัขและแมวยังเพิ่มขึ้นอีกด้วย เนื่องมาจากคำสั่ง stay-at-home ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลให้ประชาชนใช้ชีวิตที่บ้าน ส่งผลให้ให้ชาวอเมริกันหาสัตว์เลี้ยงตัวใหม่มาเป็นเพื่อน หรือเพื่อช่วยให้เด็ก ๆ ได้มีเพื่อนเล่น จึงทำให้ยอดขายของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยงตัวใหม่เพิ่มมากขึ้นอย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็น ชามอาหาร กล่องขนาดเล็ก ปลอกคอ ที่นอน และของเล่นต่าง ๆ

บริษัทวิจัย Packaged Facts ในสหรัฐฯ ร่วมกับสมาคม American Pet Products Association (APPA) ได้จัดทำรายงานเรื่อง Durable Dog and Cat Petcare Products เกี่ยวกับตลาดสินค้าสำหรับสุนัขและแมว โดยคาดการณ์ว่า ตลาดสินค้าทนทานสำหรับสุนัขและแมวในสหรัฐฯ จะขยายตัวในอัตราร้อยละ 10 ในปี 2563 คิดเป็นยอดขาย 5.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าตลาดจะยังสามารถรักษายอดขายประจำปีได้อย่างต่อเนื่อง แต่อัตราการขยายตัวของตลาดจะปรับตัวลงในปี 2567 มาอยู่ที่ร้อยละ 4.4

นอกจากนี้ เจ้าของสัตว์เลี้ยงยังหันมาให้ความสนใจต่อของใช้สัตว์เลี้ยงที่มีความคงทน ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยทาง Packaged Facts ได้แบ่งสินค้าที่มีแนวโน้มการขยายตัวและมีความต้องการมากยิ่งขึ้นออกเป็น 7 กลุ่ม ดังต่อไปนี้

  1. กลุ่มของเล่น อาทิ ของเล่นสำหรับโยนเพื่อให้สุนัขคาบกลับมา ของเล่นกัดแทะ เชือกสำหรับดึง รวมไปถึงของเล่นประเภทสมาร์ททอย ที่ลับเล็บแมว หรือคอนโดแมว เป็นต้น
  2. ปลอกคอ เชือกจูง เสื้อสำหรับคล้องเชือกจูง ผลิตภัณฑ์ตกแต่งปลอกคอ และอุปกรณ์สำหรับฝึกทั่วไป
  3. ประเภทที่นอน อาทิ ฟูกนอน หมอนรูปทรงต่าง ๆ แผ่นประคบร้อน/เย็น และผ้าปูรองต่าง ๆ
  4. กรง อุปกรณ์นำพาสัตว์เลี้ยง และบ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง รวมไปถึงประตูสำหรับสัตว์เลี้ยง และระบบรั้วรอบต่าง ๆ
  5. ภาชนะใส่อาหารและน้ำ เครื่องให้อาหารอัตโนมัติ หรือตู้สำหรับเก็บอาหารสัตว์เลี้ยง
  6. เสื้อผ้าแฟชั่นสำหรับสัตว์เลี้ยง ทั้งสำหรับใส่นอกบ้านและในบ้าน
  7. กล่องและอุปกรณ์เสริม อาทิ กล่องขยะที่มีฝาปิดมิดชิด กล่องขยะอัตโนมัติ กล่องขยะสำหรับตกแต่ง หรือระบบกำจัดของเสีย

จากผลการสำรวจของสมาคม  APPA พบว่า ในช่วงปี 2562-2563 สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงอันดับ 1 ในสหรัฐฯ โดยสหรัฐฯ มีจำนวนสุนัขทั้งหมด 97 ล้านตัว และแมว 76 ล้านตัว มีครอบครัวอเมริกันเลี้ยงสุนัขอย่างน้อย 1 ตัว จำนวน 63.4 ล้านครัวเรือน และเลี้ยงแมว 42.7 ล้านครัวเรือน รายงานยังระบุว่า ในปี 2563 คนอเมริกันใช้จ่ายไปกับสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ อาหาร ของเล่น อุปกรณ์เทคโนโลยี ไปจนถึงการดูแลรักษาสัตว์เป็นเงิน 99 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 95.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2562

สหรัฐฯ นำเข้าสินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยงจากทั่วโลกในปี 2562 เป็นมูลค่า 2.39 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.48 มีแหล่งนำเข้าสำคัญ ได้แก่ แคนาดา จีน ไทย และ เม็กซิโก โดยตัวเลขการนำเข้าสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงจากไทยปี 2562 คิดเป็นมูลค่าถึง 353.22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.35 แยกเป็นอาหารสุนัขและแมวมูลค่า 340.27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.55 และของขบเคี้ยวเล่นมูลค่า 12.05 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.33

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก ให้ความเห็นเกี่ยวกับการขยายตัวของ “ตลาดเฉพาะกลุ่ม” สำหรับผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงในสหรัฐฯ ว่า เป็นเรื่องใหม่และน่าสนใจ ดังนั้น จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดสินค้าของใช้สัตว์เลี้ยงในสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยที่สนใจ สามารถเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในสหรัฐฯ จำนวน 2 งาน ได้แก่ งาน Global Pet Expo 2021 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24-26 มีนาคม 2564 ที่เมืองออร์ลันโด รัฐฟลอริด้า https://globalpetexpo.org/Default.asp  และงาน Super Zoo 2021 ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16 – 19 สิงหาคม 2564 ณ เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา www.superzoo.org 2021

อ้างอิงข้อมูลจาก

  • https://www.ditp.go.th/ditp_web61/article_sub_view.php?filename=contents_attach/718850/718850.pdf&title=718850&cate=650&d=0
  • https://www.packagedfacts.com/Durable-Dog-Cat-Petcare-Products-Edition-13690339/

752 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top