ผู้บริโภคในสหรัฐฯ ใช้จ่ายเพื่อการใช้ชีวิตที่บ้านแบบ new normal

รายงานของเอ็นพีดีกรุ๊ประบุว่า ในช่วง 6 สัปดาห์แรกของปี 2564 ผู้บริโภคยังคงใช้จ่ายไปกับกลุ่มสินค้าและบริการที่ช่วยทำให้การใช้ชีวิตภายในบ้านสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการสั่งซื้ออาหารรสชาติถูกปากมารับประทานที่บ้าน ประกอบกับการได้รับความช่วยเหลือเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาโดยภาครัฐ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

สำหรับการใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐฯ พบว่า มีการจับจ่ายซื้อสินค้าในหมวดสินค้าทั่วไป เช่น ของใช้ภายในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภค และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก โดยอัตราการขยายตัวแบบปีต่อปีเพิ่มขึ้นสองหลักในเดือนมกราคมและสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์

ในเรื่องนี้ มาร์แชล โคเฮน หัวหน้าที่ปรึกษาอุตสาหกรรมค้าปลีกของเอ็นพีดี ได้ให้ความเห็นว่า “การแพร่ระบาดของโควิด -19 บีบบังคับให้ผู้บริโภคต้องปรับตัว และพวกเขาก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว โดยเปลี่ยนวิถีการใช้จ่ายจากการเดินทางออกไปซื้อสินค้าและบริการ สู่ไลฟ์สไตล์แบบใหม่ในการการสั่งซื้อของจากที่บ้าน”

“แม้ว่าธุรกิจบางประเภทจะประสบปัญหาในการก้าวตามและปรับแนวการตลาดค้าปลีกและการขายสินค้า แต่การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคเช่นนี้ ก็ได้ทำให้เกิดการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมเทคโนโลยี ดิจิทัล และของใช้ในครัวเรือน ให้กลายเป็นสินค้ายอดนิยมแถวหน้าได้”

ยอดขายสินค้าทั่วไปผ่านช่องทางออนไลน์มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 34% ในปี 2563 ซึ่งอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตโดยรวมแข็งแกร่งที่สุดของปี และกลายมาเป็นผู้นำในการเรียกเก็บเงินอีคอมเมิร์ซ สร้างผลกำไรทางออนไลน์มากกว่า 50% ก็คือสินค้าประเภท เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก วิดีโอเกม ของใช้ภายในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า และของเล่นต่าง ๆ

รายงานของเอ็นพีดี ยังระบุอีกว่า จนถึงขณะนี้พบว่าในทุกสัปดาห์ของปี 2564 มีการใช้จ่ายสำหรับสินค้าปลีกในหมวดสินค้าทั่วไป โดยมีอัตราการเติบโตเป็นเลขสองหลัก และมีแนวโน้มที่จะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป ล่าสุดจากการเก็บข้อมูล ณ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 พบว่า ยอดขายปลีกเพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับช่วงสัปดาห์เดียวกันของปีที่ผ่านมา แม้แต่บางอุตสาหกรรมที่ต้องต่อสู้กับผลกระทบของโควิด-19 อย่างวงการแฟชั่นก็ยังพบว่า มีแนวโน้มที่แสดงออกถึงสถานการณ์ที่ดีขึ้น โดยข้อมูลการชำระเงินของเอ็นพีดี แสดงให้เห็นว่าการซื้อในช่องทางออนไลน์ดีกว่าปีที่แล้วมากกว่าร้อยละ 30

โคเฮนได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า รูปแบบการใช้จ่ายในลักษณะนี้จะยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการได้รับความช่วยเหลือในการจ่ายเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และสภาพการใช้จ่ายในปัจจุบันนับว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เห็นได้ชัดว่าผู้บริโภคมีความต้องการผลิตภัณฑ์ เพื่อการยกระดับการดำรงชีวิตภายในบ้านของพวกเขาให้ดีและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

“อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก ทิศทางการค้าปลีกในอนาคต จึงจำเป็นต้องมีการใช้ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมทางการตลาด ที่สามารถสร้างความสนใจของผู้บริโภคใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้นให้ได้” เขากล่าว

อ้างอิงข้อมูลจาก
https://www.npd.com/wps/portal/npd/us/news/press-releases/2021/us-consumers-continue-to-spend-on-their-stay-at-home-lifestyle-in-2021-reports-npd-1/

637 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top