จากลูกสาวชาวนาสู่เจ้าของธุรกิจนวดแผนไทยและสปาในเวอร์จิเนีย 2/2

คุณละมัยมองว่า การทำธุรกิจในสหรัฐฯ เป็นระบบการทำงานที่ดีมาก สหรัฐฯ คิดค้นแนวทางการดำเนินธุรกิจสมัยใหม่ ซึ่งเหล่าบรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างก็มีความรู้ในด้านเทคนิคทางธุรกิจใหม่ล่าสุดมากมายและหลากหลาย

“พวกเขามีระบบ กระบวนการ และขั้นตอนอันยอดเยี่ยม ทำให้การแข่งขันกับธุรกิจอเมริกันนับว่าเป็นเรื่องยากพอสมควร และผลจากการแข่งขันที่รุนแรง 66% ของธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐฯ มักจะล้มเหลวในช่วงปีแรก จึงทำให้เราต้องระมัดระวังอย่างเต็มที่ เพื่อจะไม่ให้ธุรกิจของเราไปแข่งขันโดยตรงกับธุรกิจอเมริกันในตลาด ยกเว้นแต่คุณจะมีทีมงานที่ดีมาก ๆ”

อย่างไรก็ตาม โอกาสในการดำเนินธุรกิจสปาอย่างเป็นระบบก็ยังมีความเป็นไปได้ในตลาดสหรัฐฯ เพราะบริการนวดแผนไทยได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ เนื่องจากชาวอเมริกันค้นพบประโยชน์ในการรักษา เพราะการนวดแผนไทยสามารถบำบัดอาการต่าง ๆ ได้ดีกว่าการนวดแบบตะวันตก แม้ว่าการแข่งขันในตลาดจะมีอยู่ค่อนข้างสูง แต่การนวดสปาไทยก็ไม่แพ้ชาติใด ด้วยวัฒนธรรมแบบไทยที่ได้รับการถักทออย่างลึกซึ้ง ผ่านทักษะและรูปแบบของศาสตร์การนวดแผนไทย จึงเป็นไปได้ยากที่ธุรกิจต่างประเทศจะสามารถเลียนแบบการนวดของไทยได้อย่างถูกต้องตามแบบไทยแท้

“มีโอกาสมากมายในประเทศสหรัฐอเมริกาที่รอให้คุณไขว่คว้า มันเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก เพราะคุณจะได้เห็นผู้คนที่ตั้งใจทำงานกันอย่างหนักและประสบความสำเร็จได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครมาจากไหน หากคุณมีความคิดที่ดีและเต็มที่กับงานที่ทำ คุณก็จะสามารถประสบความสำเร็จได้ อย่าลืมว่าความท้าทายมันคือการที่คุณมีความคิดริเริ่มอันน่าสนใจ และแผนธุรกิจที่ถูกวางแผนมาอย่างรอบคอบ”

ผลประกอบการทางธุรกิจในตอนนี้ทำให้มีความสุขแล้วหรือยัง

“การได้ก้าวมาเป็นผู้ประกอบการและการเริ่มต้นธุรกิจสปาที่ประสบความสำเร็จ นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ มันเติมเต็มเป้าหมายทุกอย่างที่เคยตั้งเอาไว้ ฉันได้ยกฐานะทางสังคมจากลูกสาวชาวนาไทยที่เป็นกรรมกร มาเป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอของธุรกิจ ชามผกา นวดไทย แอนด์ สปา ในต่างประเทศ” คุณละมัยกล่าวด้วยความภาคภูมิใจ

มันคือความสุขที่เธอได้กลายมาเป็นแบบอย่างให้กับผู้หญิงกลุ่มเล็ก ๆ ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ เธอได้ทำให้พวกเขาเห็นว่า ความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจยังมีอยู่เสมอ ขอเพียงแค่คุณยึดมั่นในตัวเอง รู้ตัวเองว่ามาจากไหน โดยปราศจากการลดทอนคุณค่าของตัวเอง และไม่ทำร้ายผู้อื่นเพื่อทำให้ตัวเองก้าวไปข้างหน้า พร้อมไปกับการช่วยให้ผู้คนมีชีวิตที่ดี มีความสุขและมีสุขภาพที่ดีขึ้น และใส่ใจดูแลของพนักงานร้าน

“อยากขอบคุณโอกาสที่ดี ที่ทำให้วันนี้ชามผกามีโอกาสนำเอาศาสตร์อันทรงคุณค่าและมรดกทางวัฒนธรรมของไทยมาเผยแพร่ และทำให้ผู้คนรู้จักและเคารพในการนวดบำบัดของเรามากขึ้น เพราะฉะนั้นวันนี้ก็นับว่าฉันมีความสุขมากแล้ว”

เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ

ตลอดระยะเวลาของการฝึกฝนและเก็บเกี่ยวบทเรียนอันมีค่ามากมาย เพื่อให้การประกอบธุรกิจในสหรัฐเป็นไปได้อย่างราบรื่น ก็ยังคงมีบางอย่างที่ยังคงขัดแย้งกับอยู่ในใจของคุณละมัย ซึ่งนั่นก็คือ “ค่านิยมของความเป็นไทย”

“ธุรกิจอเมริกันมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มผลกำไรสูงสุด แต่ในฐานะที่เป็นชาวไทยพุทธเถรวาทฉันมุ่งเน้นที่จะทำให้โลกน่าอยู่ขึ้นด้วยการช่วยเหลือผู้อื่น เพราะสิ่งที่ดีที่สุดที่ได้รับจากลูกค้า คือการได้รักษาโรคภัยไข้เจ็บให้เขา และช่วยให้พวกเขามีสุขภาพที่ดีขึ้น”  และสิ่งที่ทางร้านนำมาใช้ในการบริการสปาระดับแนวหน้าก็คือ การต้อนรับแบบไทยซึ่งรู้จักกันไปทั่วโลก กับการให้บริการลูกค้าด้วยความเป็นมิตร (ยิ้มแบบไทยใหญ่และไหว้ด้วยความเคารพ) พร้อมไปกับการดำเนินธุรกิจด้วยเทคโนโลยีทางธุรกิจล่าสุดของอเมริกา

“ลูกค้าชาวอเมริกันของเรารับรู้ว่าเราใส่ใจในการบริการและลูกค้าก็ประทับใจในบริการของเรา เราจึงกลายเป็นผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพที่เชื่อถือได้ในชุมชน เราไม่เคยโฆษณาธุรกิจนวดของเรา เพราะธุรกิจของเราเป็นการบอกต่อแบบปากต่อปาก 100% และบ่อยครั้งที่ลูกค้ามักจะจองกับทางร้านเราล่วงหน้าเป็นเวลาหลาย ๆ วัน หากคุณรักในสิ่งที่คุณทำและพยายามทำมันให้ดีที่สุด คุณจะประสบความสำเร็จในสิ่งนั้น ๆ และนั่นคือเคล็ดลับง่าย ๆ สู่ความสำเร็จของเรา”

คำแนะนำสำหรับคนไทยที่อยากเปิดสปาในสหรัฐอเมริกา

“การเป็นเจ้าของธุรกิจและดำเนินกิจการสปาไทยในสหรัฐอเมริกานับเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น ชาวอเมริกันชื่นชมกับการที่คุณเดินทางมายังสหรัฐฯ เพื่อแบ่งปันวัฒนธรรมของไทยและส่งต่อผลลัพธ์อันน่าทึ่งของการนวดแผนไทยให้กับพวกเขา”

นอกจากนี้ คุณละมัยเล่าว่า การประกอบธุรกิจในสหรัฐฯ นั้นมีข้อดีหลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยทางการเงิน ปลอดจากความเสี่ยงทางการเมือง ความเสี่ยงจากการขึ้นลงของสกุลเงิน และเป็นประเทศที่มีการคอรัปชั่นต่ำ

“คุณสามารถเข้าถึงตลาดการเงิน ตลาดหุ้น อสังหาริมทรัพย์ และโอกาสทางธุรกิจของสหรัฐฯ ต่าง ๆ พร้อมทั้งทำเลทองมากมายในชุมชนที่คุณอาศัยอยู่ ซึ่งมีความปลอดภัยและมีการเข้าถึงโรงเรียนรัฐของสหรัฐฯ ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับครอบครัวของคุณ”

“การเดินทางมาที่สหรัฐฯ ด้วยวีซ่าที่ถูกต้อง คือ เส้นทางสู่กรีนการ์ดและการเป็นพลเมืองสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นทำธุรกิจ สิ่งสำคัญคือ คุณต้องเข้าใจกฎระเบียบทางธุรกิจของอเมริกัน การปฏิบัติตามกฎหมาย และระบบภาษี”

และด้วยวิสัยทัศน์ของชามผกา คือ การทำให้นวดแผนไทยเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและพร้อมให้บริการกับผู้คนทั่วไปในสหรัฐฯ สำหรับท่านที่ต้องการจะเปิดสปาไทยในสหรัฐฯ หากมีคำถามหรือต้องการความช่วยเหลือในการเริ่มต้นธุรกิจ ท่านสามารถติดต่อคุณละมัยได้ที่ ChampakaThaiMassage@gmail.com

“ฉันยินดีให้ความช่วยเหลือ ขอบคุณและสวัสดีค่ะ!” เธอกล่าว

เว็บไซต์ร้าน
  • https://www.facebook.com/champakathaimassage
  • https://www.champakathaimassage.com/blog/2019/3/30/lamais-big-brown-feet

1,762 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top