โรงแรมไทยในนาปา แคลิฟอร์เนีย ดื่มด่ำกับบรรยากาศไร่องุ่นยามเช้า เติมความสดชื่นมื้อแรกกับไข่กระทะ

เชฟไทยในต่างแดนเจ้าของร้านอาหาร “โอชาไทย” ซึ่งมีสาขาในซานฟรานซิสโก 5 สาขา นอกซานฟรานซิสโก 2 สาขา และอีก 1 สาขาในประเทศไทย ผู้มีประสบการณ์ทำร้านอาหารไทยในแคลิฟอร์เนีย ยาวนานกว่า 25 ปี ได้ก้าวสู่ธุรกิจใหม่กับการเป็นเจ้าของโรงแรมที่ตกแต่งแบบไทยในนาปา (Napa) ที่พร้อมจะส่งมอบความอบอุ่นในบริการและบรรยากาศแบบไทย ๆ ระคนไปกับกลิ่นไอของไร่องุ่นสุดลูกหูลูกตา

เชฟลลิตา สุขสำราญ หรือคุณนิว อายุ 51 ปี เป็นชาวจังหวัดหนองคายโดยกำเนิด เธอเติบโตและซึมซับความรู้ในการทำอาหารจากคุณพ่อ ก่อนจะตัดสินใจเรียนสาขาการปรุงอาหารโดยตรงที่เธอรักและชื่นชอบ เธอเดินทางมุ่งหน้าสู่สหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2537 พร้อมกับความฝันและความมุ่งมั่นในการเป็นเจ้าของร้านอาหารไทยในต่างแดน โดยสองปีต่อมา เธอได้เปิดร้านอาหารสาขาแรกเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเล็ก ๆ ในดาวน์ทาวน์ซานฟรานซิสโก

จากวันนั้นถึงวันนี้ เธอได้ขยับขยายกิจการภายในใจกลางเมืองซานฟรานซิสโกออกไปแล้วกว่า 5 สาขา ยังไม่รวมอีก 2 สาขาในต่างเมือง และที่กรุงเทพมหานครอีก 1 สาขา ก่อนที่เธอจะริเริ่มธุรกิจใหม่อีกครั้งกับการเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมที่ตกแต่งและให้บริการแบบไทย

“เมื่อเราทำร้านอาหารมานานแล้วและร้านของเราอยู่ตัว พี่ก็คิดว่าธุรกิจไหนที่พี่พอจะทำได้ โดยที่ยังเป็นงานที่อยู่ในทางสายเดียวกันกับงานด้านบริการ คำตอบของพี่ก็คือโรงแรม คิดอยากจะลองทำโรงแรมแบบไทย ๆ ในสหรัฐฯ อยากรู้ว่ามันจะเวิร์คไหม แล้วก็ลองพยายามทำดู สรุปมันก็ตอบโจทย์”

เชฟลลิตาใช้เวลาหลายปีในการหาข้อมูลและเสาะหาที่ดินผืนนี้ ในระหว่างที่เธอดำเนินธุรกิจร้านอาหารทั้งในซานฟรานซิสโกและสาขาอื่น ๆ จนกระทั่งมาต้องใจกับที่ดินขนาดมากกว่าร้อยไร่ในเมืองนาปา หนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมของแคลิฟอร์เนีย

บ้านไทยในนาปา

“BANN at Oak Knoll Napa” หรือ บ้าน แอท โอ๊ค นอล นาปา โรงแรมที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์นำเข้าจากประเทศไทย ให้บริการด้วยรอยยิ้มและมื้ออาหารอย่างไทยบนเนื้อที่ 4 เอเคอร์ รายล้อมไปด้วยไร่องุ่นขนาด 50 เอเคอร์ สวนกุหลาบ ทุ่งลาเวนเดอร์ และสวนผักพันธุ์ไทยปลูกเองแบบออร์แกนิก ท่ามกลางอ้อมกอดแห่งขุนเขาบนพื้นที่ประวัติศาสตร์ของแคลิฟอร์เนีย

“เหตุผลที่เลือกนาปาเพราะคิดว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งคนที่มาแคลิฟอร์เนียต้องมาเที่ยว เราก็เลยคิดว่าเมืองนาปาน่าจะเป็นเมืองที่ดีสำหรับเรา ในการที่จะทำโรงแรม แต่โรงแรมของเราก็ถือว่าไม่ได้ใหญ่มาก”

“บรรยากาศของโรงแรมก็คือเราตกแต่งในสไตล์ไทย ๆ ที่เมื่อลูกค้าตื่นเช้าขึ้นมาก็จะได้บรรยากาศกลางไร่องุ่นเลย ในส่วนของอาหารเช้าเราก็จะมีอาหารไทยไว้ให้บริการ อาทิ ข้าวต้ม ก๋วยเตี๋ยว ไข่กระทะ เพราะเราจะเน้นหนักไปที่อาหารเช้าแบบไทย ๆ แต่ถึงแม้ว่าเราจะไม่ค่อยเน้นอาหารในสไตล์อเมริกันเท่าไร แต่เราก็จะมีตัวเลือกที่อาจจะเป็นขนมปังไว้ให้สำหรับลูกค้าด้วย”

“พอเราเลือกที่จะมาทำโรงแรมที่นี่ พี่ก็ใช้เวลาหาอยู่นานเหมือนกันนะ หาอยู่สามสี่ปีเลย แต่เราก็ค่อย ๆ หาไปเรื่อย ๆ เพราะเราก็ไม่ได้ซีเรียส คิดว่าได้ก็ดี ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่ไป ๆ มา ๆ แล้วก็ได้ที่ตรงนี้ ซึ่งนับว่าเป็นเมืองที่น่าอยู่และเหมาะกับการทำธุรกิจ ก็เลยคิดว่าลองทำดู พี่ใช้เวลาทำอยู่ประมาณสองสามปีได้ และพอโรงแรมพร้อมเปิดให้บริการปีที่ผ่านมาก็เป็นช่วงโควิดเลย”

อุปสรรค โควิด-19 และการมาเยือนของลูกค้ากลุ่มแรก

ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มศึกษาข้อมูลมองหาที่ดินผืนที่ถูกใจมากกว่าสามปีและใช้เวลาในการก่อสร้างอีกสามปี จนมาถึงวันที่โรงแรมพร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนมีนาคม 2563 แต่บ้าน แอท โอ๊ค นอล นาปา กลับต้องประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 เหมือนกับธุรกิจอื่น ๆ ในสหรัฐฯและทั่วโลก จึงทำให้การเปิดให้บริการต้องเลื่อนออกไปก่อน

“การเริ่มต้นทำธุรกิจโรงแรม การเป็นเจ้าของโรงแรมในนาปา ก็คิดว่าค่อนข้างยากเหมือนกัน แต่ในเมื่อเรามีความตั้งใจจริง มีการวางแผนที่ดีแล้วเราก็ผ่านมันมาได้ เพราะเราตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่า ไม่ว่าเราจะทำธุรกิจอะไรทั้งร้านอาหารหรือโรงแรม เราก็ต้องเจอกับปัญหาแน่นอน เพราะฉะนั้นเราก็จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการตั้งรับปัญหาทุกด้านที่อาจจะเกิดขึ้น และแก้ไขทุกปัญหาให้ได้ผลลัพธ์ออกมาอย่างดีที่สุด”

“พอเราสร้างโรงแรมเสร็จพร้อมเปิดให้บริการ ก็เป็นช่วงที่โควิดเข้ามาพอดี ตอนแรกยังไม่อยากเปิดรับลูกค้า เพราะว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่ยังน่ากังวลก็เลยรอสักพักหนึ่งก่อน ระหว่างนั้นเราก็ไม่ได้มีการโฆษณาอะไรมากมาย แต่ว่าอยู่ดี ๆ ลูกค้าก็เข้ามาบอกว่าเป็นลูกค้าเก่ามาจากร้านอาหาร”

ในที่สุดบ้านไทยในนาปา อาคารรูปตัวแอลที่ภายในมีห้องพักจำนวน 5 ห้อง ตกแต่งด้วยสไตล์ไม้แบบไทย ก็ได้เปิดประตูรับลูกค้ากลุ่มแรกเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2563

“ลูกค้ากลุ่มแรกของเรามาจากร้านอาหาร เขาชอบสไตล์ของร้านเราอยู่แล้ว และเมื่อรู้ว่าเรามีโรงแรมอยู่ตรงนี้ เขาเลยขอเข้ามาใช้บริการเป็นแบบส่วนตัว เราเลยตอบรับและเปิดให้บริการเป็นแบบเหมาเลย ซึ่งมันก็เริ่มจากตรงนั้นและมีลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้”

และนอกจากธุรกิจโรงแรมที่กำลังไปได้สวย เชฟลลิตาก็กำลังอยู่ในช่วงทดลองทำเครื่องดื่มจากองุ่นจากไร่ของเธอ เพื่อจะได้เป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องดื่มในอนาคต ซึ่งในปัจจุบันผลองุ่นสด ๆ ที่มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตจากไร่ของเธอ จะถูกส่งออกไปผลิตเป็นเครื่องดื่ม เพื่อนำกลับเข้ามาจำหน่ายให้กับลูกค้าภายในโรงแรม

ความสำเร็จธุรกิจโรงแรมไม้ไทยในนาปา

“ในส่วนของโรงแรมตอนนี้ก็เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จตามเป้าที่พี่ได้ตั้งเอาไว้แล้ว เพราะแรกเริ่มเลยเราไม่คิดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาด้วยซ้ำ เนื่องจากสถานการณ์ของโรคระบาด และเราก็ไม่คิดว่าจะมีลูกค้ารู้จักโรงแรมของเรา”

คุณภาพของบริการที่ได้มีการพูดถึงกันปากต่อปาก ผนวกกับโลกออนไลน์ในปัจจุบัน จึงทำให้ “บ้าน แอท โอ๊ค นอล นาปา” เป็นที่รู้จักของผู้คนจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว กลุ่มลูกค้าเริ่มจากผู้คนที่พักอาศัยอยู่ภายในเมืองซานฟรานซิสโก ลูกค้าเดิมจากร้านอาหารโอชาไทย ที่บอกกันปากต่อปาก ขยับขยายเป็นลูกค้าจากต่างเมือง จนกระทั่งลูกค้าที่เดินทางมาจากต่างรัฐ เพื่อมาสัมผัสกับบรรยากาศบ้านไทย ๆ ในนาปา

“จากการพูดคุยสอบถามกับลูกค้าที่เข้ามาพักว่ารู้จักโรงแรมของเราได้อย่างไร ส่วนใหญ่เลยคือบอกว่ารู้จักมาจากเพื่อน เหมือนเป็นการบอกต่อปากต่อปาก นอกจากนี้ ลูกค้าก็จะมีการถ่ายรูปแล้วโพสต์ลงในโซเชียล อย่าง อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก หรือช่องทางโซเชียลต่าง ๆ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลูกค้ารู้จักเรามากขึ้น โดยที่เราไม่ต้องทำการโฆษณา เพราะอย่างที่บอกว่าในช่วงแรกเรายังไม่กล้าเปิดและเราก็ไม่กล้าโฆษณา เพราะยังต้องปิดโรงแรมเพราะโควิด ก่อนสถานการณ์จะเริ่มซาลง และสามารถเปิดรับลูกค้ากลุ่มแรกในเดือนกรกฎาคม ซึ่งตอนนั้นก็มีเราที่เดียวที่เปิดรับลูกค้า”

“ในตอนแรกลูกค้าของเราจะเป็นมาจากในเมืองซานฟานซิสโก จากนั้นก็เห็นมีมาจากเมืองอื่น ๆ ตอนนี้คือลูกค้ามาจากนิวยอร์กก็มี บ้างก็มาจากฮาวาย เพราะเขาเห็นบรรยากาศจากรูปในอินสตาแกรมของเพื่อน ๆ”

เคล็ดลับความสำเร็จ

ความจริงใจและความซื่อสัตย์จะพาคุณเดินไปสู่จุดหมายปลายทางของความสำเร็จได้อย่างไม่ยากเย็น เช่นเดียวกับเชฟลลิตาที่เธอได้พิสูจน์มาแล้วด้วยตนเอง เพราะไม่ว่าจะเป็นการเดินบนเส้นทางธุรกิจร้านอาหารหรือโรงแรม ที่มีพื้นฐานของงานบริการเป็นฐานหลัก “ใจของลูกค้า” เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ให้บริการต้องได้มา เพื่อให้ธุรกิจนั้นดำเนินต่อไปได้อย่างมั่นคง ซึ่งการจะได้ “ใจ” ของลูกค้ามานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป หากคุณพร้อมที่จะแลกมันด้วยความจริงใจและซื่อสัตย์ ส่งไปถึงมือลูกค้าผ่านงานบริการคุณภาพสูงสุดในระดับที่ลูกค้าพึงพอใจ

“เคล็ดลับความสำเร็จก็คือพี่เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ พี่ให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกค้า เพราะเราเชื่อว่าทุกคนต้องการสิ่งที่ดีที่สุดเข้ามาในชีวิต และเมื่อเราให้ความจริงใจและซื่อสัตย์กับลูกค้า เราก็จะยืนอยู่ตรงนี้ได้นาน”

“มาตรฐานของอาหารและบริการเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ เราเปิดโรงแรมเพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสบรรยากาศแบบไทย ๆ ในสหรัฐอเมริกา พี่พยายามนำของดีจากเมืองไทยมารวมไว้ที่นี่ และพยายามนำเสนอออกมาให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นความสุภาพอ่อนน้อม ความอ่อนหวาน ยิ้มแย้มทำให้ลูกค้าผ่อนคลายเมื่อเข้ามารับบริการจากเรา เรื่องนี้พี่จะเน้นหนักกับพนักงานที่นี่ทุกคน เรียกได้ว่าพนักงานเบื่อจะฟังกันไปเลยทีเดียว” เชฟลลิตาบอกเล่าเรื่องราวของเธอปนเสียงหัวเราะในความเข้มงวดของตนเอง

“ในส่วนของบริการอาหาร วัตถุดิบทุกอย่างของเรามันต้องมีคุณภาพที่ดี เราทำอาหารรสชาติไทย ๆ วัตถุดิบปลูกเองแบบออร์แกนิกปราศจากสารเคมี ที่นำพันธุ์มาจากเมืองไทย และอีกอย่างที่สำคัญคือมาตรฐานความสะอาด”

เป้าหมายและแผนธุรกิจในอนาคต

สำหรับเป้าหมายในธุรกิจขั้นต่อไปนั้น เชฟลลิตายังไม่ได้ตั้งเอาไว้ เพราะสิ่งที่เธอตั้งใจจะทำในตอนนี้คือการบริหาร “บ้าน แอท โอ๊ค นอล นาปา” ให้ดีที่สุด ด้วยการมอบสิ่งที่ดีที่สุดในบรรยากาศและบริการด้วยรอยยิ้มของคนไทย เพื่อให้ลูกค้าได้มีความสุขและผ่อนคลายตลอดช่วงเวลาการเข้าพัก

“แผนตอนนี้ก็คือการต้อนรับลูกค้าที่เข้ามาอย่างดีที่สุด เพราะเรามีลูกค้าทยอยเข้ามาเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งจากการประเมินก็พบว่าเราได้รับผลตอบรับที่ดีแล้ว อยู่ในจุดที่เราพึงพอใจและถือว่าสำเร็จแล้วในส่วนของการทำธุรกิจโรงแรม สำหรับแผนอนาคตก็ยังไม่ได้มีอะไรเพราะตั้งใจจะทำโรงแรมตรงนี้ให้ดีที่สุดก่อน”

และสุดท้ายสำหรับเกร็ดความรู้หรือสิ่งที่เธออยากจะฝากไปถึงคนไทย ที่อยากจะลองเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมในสหรัฐฯ ก็คือ ความมุ่งมั่นและตั้งใจอันแน่วแน่ ที่จะต้องมาพร้อมกับความอดทน และการศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ ทั้งในส่วนของการทำงานและหลักการบริหาร เพื่อที่จะนำพาธุรกิจเดินไปได้อย่างลงตัวและยั่งยืน

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

https://www.facebook.com/lalita.souksamlane

https://www.facebook.com/bannoakknollnapa/

https://www.youtube.com/watch?v=2uGP2WpM_-8&t=469s&ab_channel=MilestonePR

454 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top