เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มในปี 2567

เมื่อปลายปี 2565 ศูนย์ฯ ได้พาท่านรู้จักแนวโน้มสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมในสหรัฐฯ  ซึ่งได้รับอิทธิพลจากปัจจัยด้านสุขภาพ สังคม และสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม รวมไปถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ได้ส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารมีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ศูนย์ฯ จึงขอพาท่านสำรวจเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มอีกครั้ง

อาหารมีผลต่อจิตใจ

ชาวอเมริกัน 3 ใน 4 หรือประมาณร้อยละ 74 เชื่อว่าอาหารและเครื่องดื่มที่บริโภคมีผลกระทบต่อสภาพอารมณ์และจิตใจโดยรวมพอสมควร และประมาณร้อยละ 60 เชื่อว่าสภาพจิตใจและอารมณ์โดยรวมของพวกเขา มีผลกระทบต่อการเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มพอสมควร ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแนวโน้มการเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพในปัจจุบันมีส่วนมาจากความรู้สึกดีต่อตนเองของผู้บริโภค

ดังนั้น คาดว่าในปีนี้และปีหน้า การส่งเสริมสุขภาพจิตและอารมณ์ของโภชนาการจะมีส่วนสำคัญต่อแนวโน้มความนิยมในอาหารและเครื่องดื่ม เช่น อาหารเสริมสุขภาพสำหรับสตรี อาหารและเครื่องดื่มที่ช่วยในการนอนหลับ การลดความเครียด และอาหารที่ส่งเสริมด้านอารมณ์ เช่น สมุนไพร อาหารที่มีส่วนผสมของโสมอินเดีย (ashwagandha) และขมิ้น (turmeric) เป็นต้น

เครื่องดื่มฟังก์ชัน (Function-Focused Hydration)

Photo credit: Linkedin (www.linkedin.com/pulse/017-functional-beverage-brief-overview-consumer-goods-wu-yonglin)

ในปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการให้ความสำคัญกับการดื่มน้ำ (hydration) ของผู้บริโภค โดย #WaterTok ซึ่งเป็นเทรนด์ การแจกสูตรเพิ่มรสชาติให้น้ำเปล่า ได้รับการกล่าวถึงมากกว่า 960 ล้านครั้งบน TikTok และเป็นการช่วยโฆษณาแก้ว/ขวดน้ำบางยี่ห้อ เช่น Stanley ไปในตัว

กว่าร้อยละ 40 ของชาวอเมริกันนิยมอาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพกายและใจ และการมีผลิตภัณฑ์ใหม่และนวัตกรรมเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในปีนี้ตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจะยังคงขยายตัว โดยคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 50.70 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 เป็นประมาณ 70.78 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2571 โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) ที่ร้อยละ 6.9

นอกจากนี้ กว่าร้อยละ 30 ของชาวอเมริกันให้ความสำคัญกับอาหาร เครื่องดื่ม หรือสารอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหารเป็นอันดับที่ 4 ดังนั้น ในปีนี้ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ หรือ functional beverages ที่มักประกอบด้วยสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ สมุนไพร หรือส่วนประกอบอื่น ๆ ที่เชื่อว่าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพทางร่างกาย ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยการผ่อนคลาย รวมไปถึงเครื่องดื่มที่มี “คาเฟอีนสะอาด (clean caffeine)” ที่ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น และเครื่องดื่มที่เพิ่มพรีไบโอติกและโปรไบโอติกเพื่อสุขภาพของลำไส้ กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

การเติบโตของกลุ่ม Functional Beverages ในสหรัฐฯ ปี 2563 – 2568

Source: Euromonitor; Glanbia Nutritionals

โปรตีนจากพืชและของว่างโปรตีน (Plant-Based Innovations & Protein Snacking)

นวัตกรรมการผลิตโปรตีนจากพืช (plant-based protein) ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การนำโปรตีนจากพืชมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโปรตีน (protein-fortified products) เช่น พาสต้า แพนเค้ก วาฟเฟิล ผงโปรตีนถั่ว และของว่างที่เน้นโปรตีน (protein-focused snacks) ถือเป็นเทรนด์ใหม่มาแรง รวมไปถึงอาหารทะเลที่ทำจากพืชก็มีความเป็นไปได้ที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคต

อาหารและเครื่องดื่มจากพืช (Plant-based food) จะได้รับความนิยมต่อไป

Whole Foods คาดการณ์ว่า แนวโน้มอาหารจากพืชยังคงดำเนินต่อไป โดยพืชที่น่าจะเป็นที่นิยมมากในปี 2567 ได้แก่

ถั่วชนิดต่าง ๆ ซึ่งถั่วรสชาติเผ็ดจะได้รับความนิยมมากขึ้น เช่น hot honey, sweet heat และ mango habanero เป็นต้น

เห็ด เห็ดที่ชื่อว่า Agaricus mushroom เป็นที่นิยมมากในสหรัฐฯ เช่นเดียวกับ King Oyster, Shitake, Maitake และเห็ด Lion’s mane ซึ่งบางชนิดมีคุณสมบัติมุ่งเป้าไปที่ประโยชน์ต่อสุขภาพ การทดแทนคาเฟอีน ความผ่อนคลาย หรือแม้แต่การบำรุงผิว

พีช รับประทานเป็นผลไม้สด ใช้ทำแยมและขนมอบ แต่ปัจจุบันกำลังถูกใช้เป็นเครื่องปรุงรสมากขึ้นเรื่อย ๆ

ลาเวนเดอร์ ถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมในอาหารและเครื่องดื่มเพื่อเพิ่มกลิ่นและรสชาติ และบางครั้งมีการใช้ในด้านความงาม และการรักษาโรคด้วย

บักวีท (Buckwheat) ได้รับการเสนอชื่อจาก Whole Foods Market ให้เป็นอาหารยอดนิยมประจำปี 2567 ลำดับ ต้น ๆ โดยบัควีทเป็นธัญพืชเทียม เช่นเดียวกับ คีนัว (quinoa) มีสารต้านอนุมูลอิสระ โปรตีน และเส้นใยสูง เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของลำไส้ และมีแร่ธาตุสูงกว่าข้าวโพด ข้าวสาลี และข้าว และมักในอาหารแปรรูป เช่น บะหมี่ ขนมหวาน และไอศกรีมมากขึ้น

อาหาร Third-Culture Cuisine

ในปี 2567 ผู้บริโภคจะพบเห็นอาหารแบบ Third-culture cuisine มากขึ้น ซึ่งคืออาหารที่มีวัตถุดิบและส่วนผสมที่หลากหลาย ผ่านการผสมผสานเทคนิคและวิธีการทำจากต่างวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน และถือเป็นส่วนหนึ่งของอาหารฟิวชั่น (fusion food) ตัวอย่างเช่น อาหารที่ได้รับอิทธิพลจากอาหารญี่ปุ่นและสเปน ทำโดยเชฟอเมริกัน เพื่อผู้บริโภคอเมริกัน

นอกจากนี้ สิ่งที่น่าสนใจคือในปีนี้ผู้บริโภคอาจจะได้เห็นการใช้ผงชูรส (MSG) มากขึ้น เนื่องจากได้มีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่หักล้างความเข้าใจเกี่ยวกับผงชูรสที่มีมานาน ทำให้เชฟผู้มีชื่อเสียงหลายรายยอมรับการทำอาหารที่มีส่วนผสมของผงชูรสมากขึ้น

ฉลากส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ

การติดฉลากอาหารที่แสดงความโปร่งใส ให้ความสำคัญกับประเด็นทางสังคมและสิ่งแวดล้อม และฉลากโภชนาการบนบรรจุภัณฑ์ ซึ่งจะทำให้ผู้ซื้อได้รับข้อมูลครบถ้วนประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม จะยังเป็นจุดสนใจหลักในปี 2567 ซึ่งกฎระเบียบใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ทำให้ชาวอเมริกันเข้าใจถึงคำจำกัดความของอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น จากการสำรวจของ IFIC เกี่ยวกับคุณลักษณะที่ผู้บริโภคชาวอเมริกันเชื่อว่าอาหารเพื่อสุขภาพควรจะมีคือ “สด” (37%) “มีน้ำตาลต่ำ” (32%) และ “เป็นแหล่งโปรตีนที่ดี” (29%)

บทบาทของ AI ในด้านอาหาร

สืบเนื่องจากข้อมูลบนฉลากอาหารและเครื่องดื่ม ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โดยเฉพาะการมี AI ยิ่งทำให้ง่ายต่อการเข้าถึงและค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับโภชนาการ และความปลอดภัย รวมไปถึงช่วยในการวางแผนมื้ออาหาร หรือการปรับปรุงนิสัยการกินของผู้บริโภคได้

อิทธิพลของโซเซียลมีเดีย

โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคชาวอเมริกันเป็นอย่างมากตลอดปีที่ผ่านมา โดยหลังจากชมคลิปหรือภาพและข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย กว่าร้อยละ 50 ของชาวอเมริกันมีการทดลองสูตรอาหารใหม่ ร้อยละ 42 ได้ลองผลิตภัณฑ์หรือสินค้ายี่ห้อใหม่ ร้อยละ 29 ได้ลองร้านอาหารใหม่ ๆ และร้อยละ 28 ได้ทบทวนและประเมินความสัมพันธ์กับอาหารที่พวกเขารับประทานไปแล้วอีกครั้ง โดยในปี 2567 เทรนด์นี้จะยังดำเนินต่อไป โดยเฉพาะความนิยมในการแบ่งปันสูตรการทำอาหารและอาหารว่างเพื่อสุขภาพด้วยตนเอง

อ้างอิง

https://www.americaninternationalfoods.com/2024/01/29/2024-beverage-trends/#:~:text=Whether%20it’s%20energy%2C%20immune%20support,additives%2C%20flavors%2C%20and%20sweeteners.

https://extension.psu.edu/food-trends-2024

https://foodinsight.org/food-trends-2024/

306 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top