โอกาสของเครื่องดื่มชาเย็นไทยในตลาดสหรัฐอเมริกา

เครื่องดื่มชาเย็นของไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มประจำชาติยอดนิยมในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นความต้องการบริโภคชาไทยได้รับความนิยมมาโดยตลอด และจะยิ่งมีแนวโน้มได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น หากได้รับการนำเสนอให้ดื่มคู่ไปกับการทานอาหารไทยอร่อย ๆ

เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2564 Nestle Professional ได้นำเสนอข่าวในหัวข้อ “Going Global? Don’t Forget the Beverages” ซึ่งได้พูดถึงการเผยแพร่อาหารไปสู่วงการนักชิมระดับโลก แต่สิ่งที่จะลืมเสียไม่ได้เลยก็คือ การนำเสนอเมนูเครื่องดื่มควบคู่กับเมนูอาหาร โดยบทความดังกล่าวได้แนะนำเครื่องดื่มชื่อดังประจำชาติต่าง ๆ ซึ่งก็ได้รวมถึง “ชาเย็นของไทย” ไว้ด้วย

จากการสำรวจพบว่า ปัจจุบันลูกค้าให้ความสนใจลิ้มลองอาหารประจำชาติต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น จากข้อมูลของ Technomic พบว่า ผู้บริโภคร้อยละ 24 พยายามรับประทานอาหารและเครื่องดื่มประจำชาติประเภทที่มีเอกลักษณ์มากขึ้นกว่าเมื่อช่วงสองปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 35 สำหรับผู้มีอายุ 18 ถึง 34 ปี และในขณะที่ผู้ผลิตเมนูอาจให้ความสำคัญกับอาหารบนจานเสิร์ฟ แต่ร้อยละ 70 ของผู้บริโภคมีความเห็นว่า เจ้าของร้านอาหารควรนำเสนอเครื่องดื่มประจำชาตินั้น ๆ ร่วมด้วย โดยพบว่า ผู้บริโภคอายุน้อยเป็นกลุ่มที่ให้ความสนใจมากที่สุด เพราะร้อยละ 43 ระบุว่า พวกเขาจะสั่งเครื่องดื่มประจำชาติควบคู่ไปกับอาหารประจำชาติด้วย

สำหรับเครื่องดื่มทั้ง 10 ชนิดที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเครื่องดื่มประจำชาติยอดนิยม ซึ่งได้รวมถึงเครื่องดื่มชาเย็นไทยเอาไว้ด้วย ได้แก่

  1. Cafézinho: หรือที่เรียกว่า กาแฟถ้วยเล็ก คือ เครื่องดื่มกาแฟสไตล์บราซิลดั้งเดิม เกิดจากการผสมน้ำร้อนกับน้ำตาล เติมกาแฟเอสเพรสโซบด และนำส่วนผสมเทลงบนแผ่นกรอง เสิร์ฟเหมือนเอสเพรสโซ
  1. Thai Ice Tea: ชาเย็นไทย ที่มีรสชาติโดดเด่น กลมกล่อมด้วยกลิ่นและรสชาติหอมหวานและเข้มข้น ด้วยส่วนผสมของ น้ำตาล วานิลลา และอื่น ๆ จนกลายมาเป็นรสชาติ “ชาไทย” ที่เป็นเอกลักษณ์
  1. Horchata: เครื่องดื่มน้ำข้าว เป็นที่นิยมของชาวเม็กซิกัน มีต้นแบบมาจากสเปน ซึ่งมักจะทำจากการหมักข้าว น้ำตาล และน้ำ แต่สามารถใช้บาร์เลย์เป็นวัตถุดิบได้ด้วย รวมไปถึงเมล็ดพืชอื่น ๆ เครื่องดื่มชนิดนี้มักปรุงแต่งด้วยวานิลลาและอบเชย เสิร์ฟเป็นเครื่องดื่มเย็น
  1. Mexican Hot Chocolate: โกโก้ร้อนสไตล์เม็กซิกัน ปรุงแต่งรสด้วยน้ำตาลทรายแดง อบเชย ลูกจันทน์เทศ และวานิลลา เสิร์ฟพร้อมวิปครีม บางคนจะหยิบผงพริกโรยลงไปด้วย เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ
  1. Licuado: หรือที่รู้จักกันในนามของ Batid เป็นเครื่องดื่มน้ำผลไม้ผสมคล้ายสมูธตี้ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มประเทศละตินอเมริกา ทำจากส่วนผสมของน้ำผลไม้ปั่นกับนมหรือน้ำ และน้ำแข็ง แต่งรสชาติด้วย เมลอน สับปะรด มะละกอ และผลไม้อื่น ๆ
  1. Vietnamese Coffee: กาแฟสไตล์เวียดนาม ด้วยรสชาติที่เข้มข้น หอมหวาน และอาจเติมน้ำแข็งตามชอบ
  1. Lassi: เครื่องดื่มโยเกิร์ตแบบดั้งเดิมมีต้นกำเนิดในอินเดีย มีส่วนผสมของโยเกิร์ต น้ำเครื่องเทศและผลไม้ได้แก่ มะม่วง กล้วย หรือสตรอเบอร์รี่ นอกจากนี้ยังมีรสชาติที่ต่างออกไปตามความชอบ แบบเค็มหรือรสเผ็ดร้อน ด้วยส่วนผสมที่เติมแต่งเพื่อให้ได้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์
  1. Aqua Fresca: เครื่องดื่มน้ำผลไม้หรือดอกไม้ยอดนิยมของชาวเม็กซิกัน ที่จะนำผลไม้มาปั่นผสมกับน้ำตาลและน้ำ เช่น แตงโม องุ่น แคนตาลูป ฝรั่ง และเสาวรส เป็นต้น หรืออาจจะนำเอาเมล็ดเจียมาปั่นผสมกับผักชนิดต่าง ๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน
  1. Bubble tea: ชาไข่มุก ถือกำเนิดขึ้นในไต้หวันประมาณช่วงต้นยุคปี 80’s และได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ด้วยรสชาติที่หลากหลายและ “ไข่มุก” ที่เป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มความน่าสนใจ
  1. Caffè Shakerato: กาแฟจากอิตาลีที่ผู้คนนิยมดื่มกันมากในช่วงหน้าร้อน เพื่อเพิ่มความสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า ด้วยกาแฟเอสเปรสโซ่สด ๆ ผสมกับน้ำเชื่อมและน้ำแข็ง แล้วเขย่าจนเกิดเป็นฟอง อาจเสิร์ฟในแก้วมาร์ตินีหรือแก้วที่มีก้าน
อ้างอิงข้อมูลจาก

4,603 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top