ผู้บริโภคในสหรัฐฯ นิยมอาหารที่มีสรรพคุณทางยามากขึ้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและจัดการความเครียด

แนวคิดในเรื่องของการรับประทานอาหารที่มีสรรพคุณทางยานั้นมีมานานแล้ว แต่ในปัจจุบันพบว่า แนวคิดนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นในสหรัฐอเมริกาในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากผู้บริโภคในสหรัฐฯ กำลังให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดย NPD Group บริษัทวิจัยของสหรัฐฯ  รายงานว่า ผู้บริโภคในสหรัฐฯ ได้เลือกรับประทานอาหารที่ช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันและลดการอักเสบ เสริมระบบการย่อยอาหาร และผ่อนคลายความเครียดหรือความวิตกกังวลที่กำลังประสบระหว่างการแพร่ระบาดของโรค

การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและลดอาการอักเสบ นับเป็นการดูแลปัญหาด้านสุขภาพอันดับต้น ๆ ที่ผู้บริโภคในสหรัฐฯ หันมาให้ความสำคัญ เพื่อต่อสู้กับอาการที่มากับโรคโควิด-19 ซึ่งเรื่องนี้มีการเผยแพร่และพูดคุยผ่านช่องทางสื่อและโซเชียลมีเดียกันอย่างกว้างขวาง

อาหารที่มีสรรพคุณทางยาด้านการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ได้รับความนิยมในช่วงการระบาด คือ เอลเดอร์เบอร์รี่และมะรุม โดยพืชทั้งสองชนิดนี้ ถือเป็นพืชสมุนไพรที่มีการใช้มากที่สุดในโลก เพราะเอลเดอร์เบอร์รี่มีสรรพคุณเป็นสารต้านไวรัส และมะรุมมีคุณสมบัติในการต่อต้านการอักเสบร่วมทั้งช่วยในเรื่องของข้อต่อและหัวใจ และจากสถิตินับตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิปี 2562 ถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2563 พบว่า การบริโภคเอลเดอร์เบอร์รี่ มีการมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นสูงถึง 88%

นอกจากมะรุมที่กลายมาเป็นอาหารที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอันดับต้น ๆ ในการป้องกันหรือลดการอักเสบแล้ว ยังมีขมิ้นและน้ำผึ้งมานูก้าที่มีสรรพคุณเช่นเดียวกัน ในขณะที่น้ำซุปกระดูก คอมบูชะ (kombucha) และขนุน ได้ถูกนำมาบริโภคเพื่อบำบัดสุขภาพลำไส้ และน้ำมันกัญชา/สารสกัดจากกัญชา ได้ถูกนำมาเป็นตัวช่วยในการผ่อนคลายความวิตกกังวลและความเครียด โดยจากสถิติพบว่า ตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ 2562 ถึงฤดูใบไม้ร่วงปี 2563 มีอัตราการใช้กัญชาในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 49

เป็นที่เข้าใจกันดีของผู้คนทั่วไปอยู่แล้วว่า การรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างสมดุล สามารถช่วยให้มีสุขภาพที่ดีได้ แต่ในปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มตระหนักมากขึ้นว่า การเลือกอาหารและเครื่องดื่มสำหรับทุกมื้ออาหารในแต่ละวัน ก็สามารถช่วยให้เราจัดการกับปัญหาสุขภาพบางอย่างได้ด้วย

นอกจากนี้ รายงานของ NDP Group ยังระบุอีกว่า ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563 ร้อยละ 43 ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ เปิดเผยกับทีมสำรวจว่า การมีสุขภาพที่แข็งแรงและมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นนั้น กลายมาเป็นเป้าหมายทางด้านสุขภาพอันดับต้น ๆ ที่พวกเขาต้องการบรรลุให้ได้ ด้วยการเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม

“อาหารอาจเป็นเหมือนแฟชั่นที่ปรับเปลี่ยนไปตามสมัยนิยม และแน่นอนว่าในช่วงที่มีการระบาดของโรคนั้น สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับพวกเราส่วนใหญ่ก็คือ อาหารที่สามารถช่วยเสริมสร้างสุขภาพของเรา” ดาร์เรน ซีเฟอร์ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของ NPD Group กล่าว “สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ผลิตอาหารและนักการตลาดก้าวไปข้างหน้าได้ดีกว่า ก็คือการทำความเข้าใจว่า อาหารชนิดใดจะยังคงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในระยะยาว และอาหารประเภทใดจะตกเทรนด์ไป”

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.npd.com/wps/portal/npd/us/news/press-releases/2021/u-s–consumers-increasingly-turn-to-food-as-medicine-during-pandemic-to-build-immunity–reduce-inflammation–improve-digestion–and-manage-stress/

771 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top