จากลูกสาวชาวนาสู่เจ้าของธุรกิจนวดแผนไทยและสปาในเวอร์จิเนีย 1/2

“เพราะโอกาสดี ๆ มีเสมอ” เริ่มต้นจากความภาคภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย บวกกับความตั้งใจที่จะทำให้นวดแผนไทยเพื่อการรักษาเป็นที่รู้จักในวงกว้างระดับนานาชาติ และพร้อมให้บริการกับผู้คนจำนวนมากมายที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา คุณละมัย จำปาบุรี คอยล์ เปิดสปาไทยแห่งแรกเมื่อปี 2557 ในปรินซ์วิลเลียมเคาน์ตี้ มลรัฐเวอร์จิเนีย และจากวันนั้นถึงวันนี้ ด้วยความทุ่มเทในงานที่ทำจึงส่งผลให้ “ชามผกา นวดไทย แอนด์ สปา” (Champaka Thai Massage and Spa) ได้รับรางวัลการันตีมากมาย เธอเล่าว่าชื่อ “Champaka” ที่เธอได้นำมาตั้งเป็นชื่อธุรกิจนวดและสปาของเธอนั้นมาจากชื่อสกุล “จำปาบุรี” ซึ่งหมายถึงดินแดนแห่งดอกจำปา (ลีลาวดี หรือ จำปาลาว)

“เพราะเราตั้งชื่อสถานประกอบการทุกแห่งตามนามสกุลของเรา ฉะนั้นหลักการสำคัญของทางร้าน จึงเป็นการมอบบริการที่เป็นเลิศและดีที่สุดให้กับลูกค้าของเราทุกคน” คุณละมัย กล่าว “ทุกอย่างเริ่มต้นจากความต้องการมอบประสบการณ์การบำบัดอย่างไทยหรือการนวดแผนไทย ให้กับผู้คนที่อาศัยในชุมชนและเพื่อนบ้าน แม้ว่าตอนนั้นจะยังไม่แน่ใจเลยว่า ผู้คนในสหรัฐฯ จะมีความต้องการบริการนวดแผนไทยหรือไม่”

ก่อนจะเปิดร้านชามผกา คุณละมัยใช้เวลาหลายปีในการวางแผนและเรียนรู้ทักษะนวดอย่างมืออาชีพ เธอเล่าว่า การเปิดร้านนวดแผนไทยในสหรัฐฯ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเธอต้องติดต่อธนาคารพาณิชย์หลายแห่งเพื่อขอสินเชื่อสำหรับการเริ่มต้นเปิดธุรกิจของเธอ จนกระทั่งได้รับอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารแห่งหนึ่ง เพราะแผนธุรกิจที่เธอเสนอไปให้กับทางธนาคารนั้นสามารถโน้มน้าวฝ่ายสินเชื่อได้ว่าธุรกิจของเธอจะสามารถทำเงินต่อยอดได้ดี โดยเธอเน้นย้ำว่า “ สิ่งสำคัญคือต้องมีแผนธุรกิจที่ดี”  จากนั้นเธอได้จัดหาเงินทุนเพิ่มเติม จนในที่สุดเธอสามารถซื้อสถานที่เปิดบริการสปาบำบัดแบบไทย ในเมืองเกนส์วิลล์ มลรัฐเวอร์จิเนีย (ไม่ถึง 1 ชั่วโมงจากกรุงวอชิงตัน)

ก่อนที่จะมาเป็น ชามผกาในวันนี้

คุณละมัยเล่าว่า เธอเติบโตมาในหมู่บ้านเกษตรกรรมแห่งหนึ่งในจังหวัดสระแก้ว ใช้ชีวิตในวัยเด็กไปกับธรรมชาติเหมือนเด็กทั่วไปที่เกิดและเติบโตในหมู่บ้านเล็ก ๆ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมไปกับการช่วยเหลือพ่อแม่ในท้องไร่ท้องนา ซึ่งประสบการณ์ที่เธอได้สั่งสมจากการทำงานหนักเพื่อช่วยเหลืองานที่บ้านอย่างตั้งใจนี้เอง มีส่วนช่วยให้เธอเรียนรู้ในความซื่อสัตย์และเต็มที่กับงานที่ทำ จนกลายมาเป็นแรงขับเคลื่อนให้เธอสามารถเดินทางมาไกลจนถึงทุกวันนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่เธอกลับไปเยี่ยมบ้านเกิด ทุกคนที่บ้านก็จะคิดว่าเธอมีชีวิตที่ดี ร่ำรวย ใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย เพียงเพราะเธอพำนักอยู่ในสหรัฐฯ ไม่มีใครรู้เลยว่าทุก ๆ วันของเธอในการใช้ชีวิตที่สหรัฐฯ นั้นเธอต้องทำงานหนักเพียงใด เพียงเพื่อให้มีชีวิตรอดอยู่ได้

ประสบการณ์การทำงานในสหรัฐฯ

คุณละมัยเล่าว่า เธอเป็นอีกคนที่ไม่ได้มีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ดีเยี่ยม และรู้สึกเขินอายเมื่อต้องใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสาร เธอเริ่มทำงานในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดทั้งในแบบอาหารไทยและสไตล์อเมริกัน

“เมื่อทักษะภาษาอังกฤษเริ่มดีขึ้น ก็สามารถหางานที่ดีขึ้นได้” เธอกล่าว

จากนั้นคุณละมัยได้เข้าทำงานในซุเปอร์มาร์เก็ตและที่ทำการไปรษณีย์ ซึ่งนอกเหนือเวลางานเธอก็ได้เริ่มมีงานสำรองเล็ก ๆ นั่นคือการทำอาหารไทย สำหรับจำหน่ายให้กับเพื่อน ๆ ที่รู้จักกัน เพื่อนบ้านในย่านที่เธอพักอาศัยอยู่ และเพื่อนที่ทำงาน

“อาหารไทยได้รับความนิยมมาก และจากการทำงานในสหรัฐฯ มันก็ทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ ๆ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สนุกมาก”

ด้วยประสบการณ์การทำงานในต่างแดนที่มากขึ้น บวกกับโอกาสในการเรียนรู้และทักษะภาษาอังกฤษที่เพิ่มพูนขึ้น จากการใช้ชีวิตประจำวัน เธอตัดสินใจเข้าเรียนในโรงเรียนสอนนวดและได้รับในประกาศนียบัตร รับรองคุณสมบัติว่าผ่านหลักสูตรการนวดแผนไทยแล้ว จากนั้นเธอได้ทำงานในร้านสปาอเมริกันเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งในช่วงนั้นเองเธอได้เฝ้าสังเกตและเก็บทุกรายละเอียด ว่าทางร้านดำเนินธุรกิจอย่างไร ในขณะเดียวกันเธอก็ได้เก็บเล็กผสมน้อยเพื่อนำมาปรับและคิดว่าเธอจะนำแนวทางเหล่านี้ไปใช้กับ “ชามผกา” ได้อย่างไร

สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นเจ้าของธุรกิจในสหรัฐอเมริกา

หนทางสู่ความสำเร็จในการสร้างและดำเนินธุรกิจของคุณ ให้สามารถลงสนามแข่งขันกับธุรกิจอเมริกันได้นั้น คุณต้องเรียนรู้วิธีการจัดตั้ง กฎระเบียบ ภาษี ซอฟต์แวร์ คอมพิวเตอร์ การตลาด การออกแบบเว็บไซต์ การออกแบบสปา การจัดการพนักงาน และการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้คุณยังต้องเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรม เพื่อประสิทธิภาพในการบริหารจัดการพนักงานและลูกค้าชาวอเมริกัน

“ตอนที่เปิดชามผกาแรก ๆ ทำเองทุกอย่างทุกตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของพนักงานต้อนรับ ฝ่ายขาย บัญชี ทำความสะอาด เก็บกวาดทุกอย่างในร้าน และรับหน้าที่เป็นพนักงานนวดของร้าน”

จากวันแรกที่เริ่มเปิดร้านจนมาถึงวันนี้ กับประสบการณ์บนเส้นทางธุรกิจยาวนานกว่า 8 ปี บวกกับบทเรียนมากมายที่ได้ผ่านเข้ามาตลอดระยะเวลาเกือบสิบปี ทางร้านได้นำเอาสิ่งเหล่านั้นมาพัฒนาและปรับเปลี่ยนเพื่อการดำเนินธุรกิจให้เป็นระบบที่ทันสมัย โดยมีคุณละมัยรับหน้าที่ในการฝึกฝนพนักงานใหม่ มอบหมายงาน และดูแลจัดการการดำเนินงานของสปาทั้งหมด

“เราได้นำซอฟต์แวร์ทางธุรกิจของอเมริกามาใช้ในการจัดการระบบและกระบวนการทางธุรกิจ และบันทึกไว้ในคู่มือการทำงานของทางร้าน ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้กิจการสปาดำเนินมาได้อย่างราบรื่น ทำให้ปัจจุบันทางร้านมีพนักงานถึง 20 คน”

ต่อตอนที่ 2/2

2,686 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top