รถแทรกเตอร์ไฟฟ้าไร้คนขับ กับอนาคตสู่ฟาร์มสีเขียว

บริษัทสตาร์ทอัพในแคลิฟอร์เนีย พัฒนาเทคโนโลยีรถแทรกเตอร์ไฟฟ้าไร้คนขับ ซึ่งจะสามารถช่วยให้เกษตรกรทำการเกษตรได้อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และทำกำไรได้มากขึ้น และยังถือได้ว่าเป็นรถแทรกเตอร์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเต็มรูปแบบเครื่องแรกของโลก

บริษัท โมนาร์ช แทรคเตอร์ (Monarch Tractor) ผู้ผลิตรถแทรกเตอร์ไฟฟ้าไร้คนขับ กล่าวว่า รถแทรกเตอร์ที่พัฒนาขึ้นมานั้น มีขนาดกะทัดรัด สามารถตั้งโปรแกรมให้ทำงานต่าง ๆ ได้แบบอัตโนมัติ เช่น การไถ การเก็บเกี่ยว และการตัดหญ้า ซึ่งสามารถใช้งานได้นานกว่า 10 ชั่วโมง จากการชาร์จไฟฟ้า 4-5 ชั่วโมง

ถึงแม้ว่ารถแทรกเตอร์อัจฉริยะคันนี้จะไม่ต้องการคนขับ แต่เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของสหรัฐฯ  การใช้งานรถแทรกเตอร์ก็จะต้องมีผู้ควบคุมระยะไกล เพื่อรับการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์และสามารถหยุดรถได้หากตกอยู่ในสถานการณ์จำเป็น ซึ่งรถแทรกเตอร์จะมีเซ็นเซอร์ที่สามารถตรวจจับปศุสัตว์ พืชผล และระบบป้องกันการชนกัน ที่ช่วยให้สามารถทำงานร่วมกับคนงานในฟาร์มได้โดยอัตโนมัติ

ภาคเกษตรกรรมพร้อมแล้วสำหรับการเปลี่ยนแปลง

นาย ประวีน เพนเมทซา ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของโมนาร์ช กล่าวว่า ด้วยประสบการณ์เกือบสองทศวรรษของเขาในการทำงานเกี่ยวกับยานยนต์และพลังงาน เขาเข้าใจดีว่า เทคโนโลยีจะสามารถช่วยปฏิรูปอุตสาหกรรมได้อย่างไร

“การได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของทั้งสองอุตสาหกรรม ทำให้ผมสามารถกำหนดแม่แบบและมีความคิดว่าเกษตรกรรมทั่วโลกพร้อมแล้วสำหรับการเปลี่ยนแปลง” เพนเมทซา เปิดเผยกับ CNN Business

ทางบริษัทโมนาร์ชให้ข้อมูลว่า การใช้รถแทรกเตอร์พลังงานไฟฟ้าที่ถูกชาร์จด้วยพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนแทนรถแทรกเตอร์ที่ใช้น้ำมันดีเซล จะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้โดยเฉลี่ย 77 ตันต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับปริมาณก๊าซที่รถยนต์แบบใช้น้ำมันเบนซินทั่วไปจำนวน 17 คัน ปล่อยออกมา

นอกจากนี้ รถแทรกเตอร์ของโมนาร์ชยังสามารถเก็บข้อมูลการทำฟาร์มได้อีกด้วย

โดยสามารถให้ข้อมูลแก่เกษตรกรเกี่ยวกับสภาพพื้นที่และสุขภาพของพืชและผลผลิตในระยะยาว ตลอดจนแจ้งเตือนพวกเขาถึงปัญหาต่าง ๆ เช่น การรั่วไหลของระบบน้ำของฟาร์ม หรือการเปลี่ยนสีของพืช

บริษัทโมนาร์ชสามารถระดมทุนได้ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมีนาคม 2564 โดยนายเพนเมทซาและทีมวิศวกรมากกว่า 50 คน ที่ประจำอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของโมนาร์ช ในเมือง Livermore รัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังเริ่มดำเนินการโครงการนำร่องในฟาร์มในสามรัฐของสหรัฐฯ

ในอีกสองเดือนข้างหน้า โมนาร์ชจะนำรถแทรกเตอร์คันแรกไปใช้กับเกษตรกรในแคลิฟอร์เนีย วอชิงตัน และออริกอน เพื่อทดสอบยานพาหนะ และทางบริษัทหวังว่า จะสามารถเริ่มการผลิตในปลายปีนี้ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 58,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทางบริษัทฯ เชื่อมั่นว่า รถแทรกเตอร์ของพวกเขาจะสามารถช่วยลดต้นทุนของเกษตรกรได้หลายพันดอลลาร์สหรัฐต่อปีทั้งในด้านแรงงานและค่าน้ำมัน

ในปัจจุบัน นอกจากโมนาร์ชแล้ว ยังมีบริษัทอื่น ๆ ที่กำลังดำเนินการเกี่ยวกับรถแทรกเตอร์ไร้คนขับ อาทิ  บริษัท Bear Flag ผู้พัฒนาด้านวิทยาการหุ่นยนต์จากแคลิฟอร์เนีย บริษัท Agrointelli ของเดนมาร์ก และ บริษัท John Deere

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://edition.cnn.com/2021/05/11/tech/monarch-autonomous-electric-tractor-spc-intl/index.html

947 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top