“Rice Thai Kitchen” อาหารไทยต้นตำรับในย่านสุดหรูแห่งมหานครนิวยอร์ก

หากกล่าวถึงย่าน พาร์ค สโลป (Park Slope) ทุกคนคงจะมองเห็นภาพย่านที่อยู่อาศัยที่มีความเรียบง่าย มีร้านอาหารมากมายริมทางในบรรยากาศสบาย ๆ สุดคลาสสิก ต้นไม้เรียงราย บ้านที่สร้างด้วยหินแดงน้ำตาลเก่าแก่ และเป็นพื้นที่อยู่อาศัยที่เรียกได้ว่าหรูหราและมีราคาแพงที่สุดของบรูคลิน ในมหานครนิวยอร์ก

“Rice Thai Kitchen” ร้านอาหารข้าวไทย ก็เป็นส่วนหนึ่งของย่านในฝันของใครหลายคนแห่งนี้ และเป็นที่รู้จักในฐานะร้านอาหารไทย ที่โดดเด่นด้วยรสชาติอาหารไทยสุดคลาสสิก จากวัตถุดิบคุณภาพสูงและสดใหม่ ที่ถูกนำเสนอได้อย่างทันสมัยและลงตัว ผ่านการบริการที่เป็นเลิศ ด้วยรอยยิ้มและความเป็นมิตรจากพนักงานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538

จุดเริ่มต้นของ ไรซ์ ไทย คิทเช่นบนย่านสุดหรูของบรูคลิน

คุณนงนุช ว่องศรีสกุลชัย เจ้าของร้านอาหารไรซ์ ไทย คิทเช่น ร้านอาหารไทยรสชาติคลาสสิกที่อยู่คู่ชุมชนมามากกว่า 25 ปี ได้ส่งผ่านเรื่องราว “บันทึกความสำเร็จ” ของเธอผ่านศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในสหรัฐฯ เพื่อเป็นข้อมูลดี ๆ และเป็นการส่งต่อประสบการณ์สำหรับคนไทยที่มีความสนใจอยากลงทุนในธุรกิจร้านอาหารในสหรัฐอเมริกา

“อยู่สหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ปี 2523 จากวันนั้นถึงวันนี้ ก็ย่างเข้าปีที่ 41 แล้วค่ะ”

ก่อนที่จะก้าวเข้ามาทำธุรกิจร้านอาหารไทย คุณนงนุชเล่าว่า เธอเคยทำธุรกิจขายสินค้าเพื่อการบริโภคที่ส่งออกมาจากประเทศไทย และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอสนใจเปิดร้านอาหารไทยในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเธอมองเห็นช่องทางการทำธุรกิจที่จะสามารถสร้างรายได้ที่มากกว่า และการเปิดประสบการณ์ชีวิตบทใหม่ที่เธอพร้อมที่จะลุยไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

“ก่อนหน้าที่จะมาเปิดร้านอาหารที่บรูคลิน เคยทำธุรกิจขายสินค้าบริโภคที่ส่งมาจากไทยค่ะ และเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้สนใจเปิดร้านอาหารไทยในเวลาต่อมาค่ะ”

“เปิดร้านอาหาร ไรซ์ ไทย คิทเช่น มาตั้งแต่ 2538 ปีนี้ก็ย่างปีที่ 26 แล้ว ทำเลร้านอาหารเป็นเรื่องสำคัญค่ะ ก่อนเริ่มทำร้านคือเลือกเลยว่าจะทำร้านอาหารในย่านนี้ ทำเลร้านอาหารของเราอยู่ในบรูคลิน ใกล้กับโรงพยาบาลและสวนสาธารณะพาร์ค สโลป ซึ่งเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ซึ่งทำเลที่ตั้งตรงนี้ส่วนตัวมองว่า เหมาะสำหรับการทำร้านอาหารไทย และสามารถเปิดขายอาหารได้ 7 วันต่อสัปดาห์ และทางร้านของเราขายอาหารกลางวันเรื่อยไปจนถึงกลางคืน”

เคล็ดลับความอร่อยที่ไม่พึ่ง ผงชูรส

ผงชูรส หรือมีชื่อเรียกทางเคมีว่า โมโนโซเดียมกลูตาเมต หรือ เอ็มเอสจี (MSG) ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีใช้คู่กับกับครัวไทยมานาน เพื่อเพิ่มรสชาติของอาหาร ที่เชื่อกันว่าจะช่วยให้อาหารกลมกล่อมและน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น แต่บางท่านอาจจะมีอาการแพ้ ซึ่งอาจมีอาการเพียงเล็กน้อย ตั้งแต่ ปวดศีรษะ เหงื่อออก ไปจนถึงใจสั่นหรือแสบร้อนที่หน้าและคอ เป็นต้น แต่บางรายอาจมีอาการรุนแรงได้

และเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกค้าของร้านไรซ์ ไทย คิทเช่น คุณนงนุชจึงตัดสินใจไม่ใช้ผงชูรส เป็นส่วนผสมในการปรุงอาหารภายในร้าน

“ส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการทำธุรกิจร้านอาหาร เกิดจากรสชาติอาหารที่คงที่ และเราไม่ใช้ผงชูรสในการปรุงอาหาร ลูกค้ามารับประทานแล้วจะรู้สึกว่าไม่มีผลข้างเคียงจากการแพ้ผงชูรส” เธอกล่าว

เคล็ดลับความสำเร็จ

นอกจากรายได้จากการทำร้านอาหารแล้ว คุณนงนุชเชื่อว่า ความสุขของลูกค้าและสุขภาพนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ และนั่นก็ถือเป็นความสำเร็จที่เธอได้รับจากการทำร้านอาหารมายาวนาน เพราะนอกจากความสุขที่ได้รับประทานอาหารภายในร้านแล้ว ลูกค้าของเธอยังไม่ต้องกังวลว่าจะเสี่ยงกับผงชูรสในจานอาหารอีกด้วย

โควิด-19 กับการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือสังคม

“ในช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ทางร้านของเราไม่ยอมแพ้ พวกเรายืนหยัดต่อสู้กับความท้าทายที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนนี้ร่วมกัน ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในการส่งมอบอาหารไทยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อความปลอดภัยของเรา”

ทางร้านได้จัดอาหารเกือบร้อยชุดส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ด่านหน้าของ New York Presbyterian Brooklyn Methodist Hospital เพื่อแสดงความชื่นชมและเป็นกำลังใจในช่วงเวลาอันแสนยากลำบากนี้ และเพื่อให้ทุกคนรู้ว่าพวกเขาไม่ได้ต่อสู้กับวิกฤตนี้เพียงลำพัง

“ช่วงโควิดที่ผ่านมา ทางร้านเราได้รับผลกระทบคล้ายกับร้านอาหารทั่วไปในสหรัฐอเมริกา แต่ก็ประคองธุรกิจและพนักงานในร้านให้อยู่กันได้ ทางร้านของเราได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นรับออเดอร์ทางออนไลน์ และมีบริการส่งถึงบ้านแทน”

ฝากถึงผู้ที่อยากจะเป็นเจ้าของร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ

“ธุรกิจร้านอาหารเปิดกันง่ายค่ะ แต่จะให้ธุรกิจอยู่ได้ยาวนาน ต้องมีการบริหารจัดการที่ดี ส่วนใหญ่จะทำไปสักพักแล้วก็ท้อใจเรื่องบริหารคนในครัว เพราะร้านอาหารเป็นธุรกิจที่ไม่สามารถทำเองคนเดียวได้ เพราะฉะนั้นการที่เราจะดำเนินธุรกิจไปได้นั้น เราต้องมีผู้ร่วมงานและมีทีมงานที่ดี”

เว็บไซต์ร้าน

https://www.facebook.com/riceth

https://www.ricethaibrooklyn.com/

213 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top