“พิซซ่าหน้าแกงพะแนง” เมนู Food Truck ที่สร้างสรรค์สู่หนทางของความสำเร็จ

ร้านอาหารเคลื่อนที่แบบ food truck เป็นทางเลือกในการซื้อขายอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมในสหรัฐฯ พอสมควร โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ ๆ หรือเมืองที่มีประชากรและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งเราสามารถเห็น food truck จอดขายอาหารและเครื่องดื่มตามสถานที่ที่ทางการอนุญาตให้จอดขายได้ หรือตามงานอีเว้นท์กลางแจ้งในหลาย ๆ ที่ อย่างในกรุงวอชิงตัน รอบ ๆ บริเวณที่มีนักท่องเที่ยวมาก เช่น National Mall ก็จะเต็มไปด้วย food truck ที่มาพร้อมทางเลือกหลากหลายให้ผู้ที่มาเยี่ยมเยียนได้ซื้ออาหารกันอย่างสะดวกสบาย

ร้านพิซซ่าบนรถ food truck ที่ชื่อว่า Anzalone’s Pizza ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากจากลูกค้าและผู้ที่มีโอกาสได้ไปอุดหนุนลิ้มลองในเมือง Boise (บอยซี) รัฐ Idaho เนื่องจากพิซซ่าที่เป็น signature ของร้านนี้คือ พิซซ่าหน้าแกงไทย หรือ พิซซ่าหน้าพะแนง โดย Anzalone’s Pizza เคยออกสื่อท้องถิ่นของรัฐ Idaho เช่น ช่อง Idaho News 6 และหนังสือพิมพ์ Boise Weekly มาแล้วอีกด้วย

คุณพักตร์พิมล สุวรรณเพชร แอนซาโลน หรือ คุณกิ๊ก เจ้าของร้าน Anzalone’s Pizza พบรักกับคุณเทย์เลอร์ แฟนชาวอเมริกันที่ประเทศไทย ขณะนั้น คุณกิ๊กยังเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงและยังฝึกงานที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง แต่ท้ายที่สุด คุณกิ๊กและแฟนตัดสินใจย้ายมาใช้ชีวิตในสหรัฐฯ ที่เมือง Boise และตัดสินใจเริ่มทำธุรกิจ food truck ด้วยกัน

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ Food Truck และพิซซ่าหน้าพะแนง

จุดเริ่มต้นของร้าน Anzalone’s Pizza มาจากคุณกิ๊กและแฟนมีความเห็นว่า การเปิดร้านอาหารแบบ food truck ใช้เงินลงทุนน้อยกว่าและไม่ต้องจ้างพนักงานหรือผู้ช่วยเพิ่ม นอกจากนี้ แฟนของคุณกิ๊กเคยทำร้านอาหารพิซซ่า มีความรู้และประสบการณ์ในการทำพิซซ่ามากกว่า 10 ปี ด้วยความที่เป็นฝ่ายสนับสนุนและชอบทำอาหารไทย จึงอยากที่จะนำสิ่งที่คุ้นเคยใส่ไปในพิซซ่าด้วย คุณกิ๊กจึงมีไอเดียเกี่ยวกับพิซซ่าหน้าแบบไทย ๆ ขึ้นมา ในช่วงแรก คุณกิ๊กยังไม่แน่ใจกับพิซซ่าหน้าแกงพะแนงมากนัก

“ด้วยความที่เป็นคนไทย คิดว่าแกงพะแนงทานกับข้าวอร่อยที่สุดแล้ว แต่แฟนอยากให้ลองทำเพราะคิดว่ามันอร่อยสำหรับเขา ซึ่งเป็นชาวอเมริกัน”

มีเมนูอะไรบ้าง

ปัจจุบันเมนูพิซซ่าที่ร้านขายหลักๆ มีทั้งหมด 6 หน้า คือ ชีส เปปเปอโรนี ฮาวายเอียน คาวบอย มาการิต้า และพะแนง

“แป้งพิซซ่าเราทำเอง เป็นแบบกึ่ง Neapolitan Style ซึ่งเป็นแบบดั้งเดิม พิซซ่าที่ร้านขายมีถาดใหญ่แบบ 12 นิ้ว และถาดเล็ก 9 นิ้ว เรายังทำถาดใหญ่ ๆ สำหรับตัดขายเป็นชิ้น ๆ สำหรับงานอีเว้นท์ที่ยุ่งจริง ๆ อีกด้วย”

คุณกิ๊กยังเสริมอีกว่า ที่ร้านมีพิซซ่าหน้าพิเศษ ซึ่งทำขายตามโอกาสเท่านั้นคือ พิซซ่าหน้าเสือร้องไห้ ซึ่งขายดีมากทีเดียว

“เรายังทำพิซซ่าหน้าเสือร้องไห้ เป็นหน้าพิเศษสำหรับขายในบางโอกาส ซี่งจะมีเนื้อและหัวหอมอยู่บนหน้าพิซซ่า เสิร์ฟไปกับน้ำจิ้มของยำเสือร้องไห้ เวลาลูกค้าทาน จะได้จิ้มลงไปในน้ำจิ้มนั้น”

เคล็ดลับความอร่อยสำหรับพิซซ่าหน้าพะแนง

สำหรับเคล็ดลับความอร่อยคือ ต้องทำให้รสชาติคงที่และเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีในการทำพิซซ่าและหน้าของพิซซ่า “สำหรับพิซซ่าหน้าพะแนง เราจะใช้กะทิแบบเข้มข้น ทำเป็นแบบแกงไทยแต่ปรับสูตรนิดหน่อยให้เข้ากับพิซซ่ามากขึ้น ลูกค้าชื่นชอบมาก feedback จากลูกค้ากลับมาดีมาก”

“สำหรับซอสพะแนง เราใส่ไก่ พริกหวาน ใบโหระพา แต่ปรับสูตรให้มีรสชาติเข้มข้นและครีมมี่มากขึ้น แต่ไม่เผ็ดมาก โรยชีสลงไปนิดหน่อยบนพิซซ่า ซึ่งเวลาทานกับพิซซ่าก็จะเข้ากัน”

อุปสรรคต่างๆ ที่พบเจอในการทำธุรกิจ Food Truck

อุปสรรคต่างๆ ในการทำธุรกิจพิซซ่า food truck เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่ถือว่าเป็นบทเรียนที่ดี ในช่วงเริ่มต้นทำ food truck คุณกิ๊กและแฟนจอดขายตามข้างทางหรือในที่ที่ทางราชการอนุญาตให้จอดขายได้ ซึ่งช่วงแรกไม่ได้มีลูกค้าเยอะ หลังจากนั้น จึงเริ่มหาข้อมูลว่าร้าน food truck ที่มีชื่อเสียงหรือเปิดขายมานานไปขายที่ไหนกันบ้าง

“ส่วนใหญ่ food truck ดัง ๆ ที่เปิดขายมานาน เขาไปขายกันตามงานอีเว้นท์ ซึ่งตอนนี้เราก็ไปขายตามงานอีเว้นท์เสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะมี 2 แบบคือ เขาติดต่อขอจองพิซซ่าเอง พร้อมกับจำนวนที่ต้องการ และอีกแบบคือ เราสมัครใจไปขายในงานเอง และเขาอาจจะเก็บเงินเราเวลาเราไปร่วมอีเว้นท์ของเขา”

ยิ่งไปกว่านั้น หน้าหนาวยังถือเป็นอุปสรรคอีกอย่างสำหรับธุรกิจ food truck ซึ่งทำให้คุณกิ๊กและแฟนถึงกับต้องปิดร้านไปช่วงหน้าหนาว

“ในช่วงหน้าหนาว อากาศหนาว หิมะตก คนไม่ค่อยออกมาทำกิจกรรมข้างนอก เราไม่สามารถออกไปจอดรถ food truck ขายได้ ก็เลยต้องปิดร้านไปช่วงปีแรกและกลับเมืองไทยช่วงหน้าหนาว พอกลับมาเราก็มาคิดกันว่า เราจะต้องมีอีกสาขาหนึ่งที่คนสามารถเข้ามานั่งทานพิซซ่าได้ในช่วงหน้าหนาว”

การโดนยกเลิกงานจากงานอีเว้นท์ในบางครั้ง ก็ถือว่าเป็นอุปสรรคหนึ่งสำหรับธุรกิจ food truck ของคุณกิ๊ก

“เคยมีงานอีเว้นท์ที่จองพิซซ่ากับทางร้าน แจ้งจำนวนคนเข้าร่วมและทุกอย่าง ทางเราเตรียมของสำหรับงานนั้นไว้หมดแล้ว แต่ทางงานอีเว้นท์นั้นส่งอีเมล์เพื่อยกเลิกงานนั้นให้ทุกคน แต่ลืมส่งให้ทางเรา ซึ่งเราได้มารู้อีกทีคือ งานได้ถูกยกเลิกไปแล้ว และของที่เตรียมไว้สำหรับงานนั้นก็เสียของไปเลย ไม่สามารถเก็บไว้ใช้ได้อีก”

ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางร้านอาจจะไม่ได้เจออุปสรรคหนักเหมือนกับร้าน dine-in อื่น ๆ ที่จะต้องปิดร้านหมดในช่วงการระบาดหนัก ด้วยความที่เป็นรถ food truck ลูกค้าก็จะเข้ามาซื้อเองจากหน้าร้าน ซึ่งเรายังสามารถให้บริการขายพิซซ่าและรับลูกค้าได้ตามปกติ อย่างไรก็ดี คุณกิ๊กเองก็ได้แชร์อุปสรรคที่ทางร้านกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

“อุปสรรคที่กำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้ที่เห็นได้ชัดคือ การขึ้นราคาของข้าวของต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแก๊ส น้ำมัน วัตถุดิบที่ใช้สำหรับทำพิซซ่า ซึ่งทำให้ร้านของเราต้องขึ้นราคาอาหารตามไปด้วย แต่ลูกค้าของเราก็เข้าใจในภาวะเงินเฟ้อ ของขึ้นราคา น้ำมันแพง เพราะทุกร้านก็ขึ้นราคาอาหารเช่นเดียวกัน”

สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

ขณะนี้คุณกิ๊กและแฟนได้เปิด Anzalone’s Pizza สาขาที่ 2 ซึ่งเป็นร้านพิซซ่าในศูนย์อาหารเล็ก ๆ ในโรงภาพยนตร์ แต่คุณกิ๊กและคุณเทย์เลอร์ก็ยังทำพิซซ่า food truck อยู่ตามงานอีเว้นท์และงานจัดเลี้ยงต่างๆ

สำหรับ Anzalone’s Pizza สาขาที่ 2 นั้น คุณพ่อและพี่ชายของคุณเทย์เลอร์ ได้เข้ามาช่วยดูแลในช่วงที่คุณกิ๊กและแฟนออกไปงานอีเว้นท์

อย่างไรก็ดี คุณกิ๊กยังเล่าถึงอุปสรรคและแผนการในอนาคตสำหรับ Anzalone’s Pizza สาขา 2 ว่า

“อุปสรรคสำหรับร้านพิซซ่าสาขาที่ 2 คือ เราอยากจ้างพนักงานเพิ่มแต่หาคนมาช่วยทำงานไม่ได้ เพราะแทบไม่มีคนมาสมัครทำงาน ตอนนี้ก็ได้คุณพ่อและพี่ชายของแฟนมาช่วยเสียเป็นส่วนใหญ่ และในอนาคตคิดว่าจะทำพิซซ่าหน้าอาหารไทยเพิ่มสำหรับร้านสาขาที่ 2 เนื่องจากมีอุปกรณ์ที่พร้อมมากกว่าบนรถ Food Truck อาจจะทำหน้าอื่นๆ เช่น แกงมัสมั่น”

ฝากคำแนะนำและข้อคิดถึงคนไทยในสหรัฐฯ ที่อยากทำธุรกิจของตนเอง

“อย่าท้อ อย่ายอมแพ้ อาจจะมีอุปสรรคเข้ามาบ้าง เพราะที่นี่ไม่ใช่บ้านเรา ซึ่งเวลามีอุปสรรคก็จะทวีคูณความยากมากขึ้น แต่ว่าเราจะต้องตั้งใจทำในสิ่งที่อยากทำ เพราะโอกาสไม่ได้มีเข้ามาง่ายๆ พยายามทำอะไรที่เรารัก เราชอบ เราก็จะทำมันได้ดี และมีความสุขที่ได้ทำ”

เว็บไซต์และเพจของร้าน

https://anzalonepizza.com/

https://www.facebook.com/กิ๊กอินเมกา-แฟนเพจ-104401951905886/

https://youtube.com/channel/UClDFUJgM6PPZaaOIX3a6Vqw

540 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top