Global:SF เชิญชวนสตาร์ทอัพด้านอาหารและเกษตรจากทั่วโลก เข้าแข่งขันแก้ปัญหาระบบอาหาร ชิงเงินลงทุนและโอกาสสนับสนุนขยายธุรกิจทั่วโลก

Global:SF ชวนผู้ประกอบการและบริษัทสตาร์ทอัพด้านอาหารและเกษตรทั่วโลก ที่มีกลวิธีในการแก้ปัญหาระบบอาหารที่สามารถสร้างผลกระทบและความเปลี่ยนแปลงในวงกว้างได้ สมัครแข่งขันแก้ปัญหาระบบอาหารในเมืองใหญ่ “So Future Grand Challenge 2021” ชิงเงินสนับสนุนการลงทุนขยายธุรกิจทั่วโลกเป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม

องค์กร GlobalSF เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่มุ่งเน้นส่งเสริมการลงทุนของบริษัทต่างชาติใน San Francisco Bay Area มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และมุ่งเน้นสนับสนุนบริษัทในท้องถิ่นให้ขยายไปสู่ตลาดโลก โดยใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ทางธุรกิจระหว่างประเทศ และเครือข่ายที่แข็งแกร่ง ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับโลกของซานฟรานซิสโก และให้บริการ เช่น การจับคู่ธุรกิจ การให้คำแนะนำในการพัฒนาธุรกิจและยุทธศาสตร์การตลาด การให้ความช่วยเหลือในการเข้าสู่ตลาด และการเข้าถึงผู้นำชุมชนและหน่วยงานภาครัฐ

นครซานฟรานซิสโกตั้งอยู่ในพื้นที่ระดับแนวหน้าด้านเศรษฐกิจฐานความรู้ (knowledge-based economy)ของโลก ซึ่งประสิทธิภาพการทำงาน (productivity) ของแรงงานสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศถึงสองเท่า โดยภูมิภาคนี้มีการจดสิทธิบัตรมากกว่าที่อื่น ๆ ในสหรัฐอเมริกา และดึงดูดร้อยละ 36 ของการลงทุนของธุรกิจเงินร่วมลงทุน (Venture capital investment) ในประเทศ ส่วนรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นผู้ผลิตอาหารและสินค้าเกษตรรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐน และอันดับ 5 ของโลก โดยภาคอาหาร-เกษตร (Agrifood sector) เป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ากว่า 7.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

San Francisco Bay Area มีทั้งความท้าทายของความเป็นเมืองขนาดใหญ่ และในขณะเดียวกันก็เป็นแหล่งทรัพยากรสำหรับบริษัทที่ต้องการสร้าง impact และขยายตลาดสู่ระดับโลก ไปพร้อม ๆ กับการจัดการปัญหาด้านความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ความเท่าเทียม สุขภาพประชากร และการเติบโตของเศรษฐกิจที่ยืดหยุ่น

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 เผยให้เห็นถึงความเปราะบาง ความไม่เท่าเทียมกันทางสังคม และความสิ้นเปลืองในระบบอาหารทั่วโลก โดยจากสถิติขององค์กรฯ คาดว่า ภายในปี พ.ศ. 2593 ประชากรทั่วโลกจะมีจำนวนถึง 1 หมื่นล้านคน มากกว่า 2 ใน 3 อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ทั่วโลก

ความท้าทายเหล่านี้จึงเป็นโอกาสในการคิดค้นวิธีแก้ปัญหาระบบอาหารในเมืองใหญ่ที่จะสร้างผลกระทบและความเปลี่ยนแปลงได้ องค์กร Global:SF จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการจากทั่วโลกมาร่วมแข่งขันประจำปี ค.ศ. 2021 เพื่อร่วมกันออกแบบวิธีแก้ปัญหาระบบอาหารในเขตเมืองที่สามารถสร้าง impact และนำไปใช้ในพื้นที่ San Francisco Bay Area ได้ พร้อมไปกับการมีศักยภาพต่อยอดขยายไปปรับใช้ในเมืองใหญ่อื่น ๆ ทั่วโลก เช่น การจัดการขยะเปียก การจัดส่งอาหาร การปลูกพืชในอาคาร ห่วงโซ่อุปทาน และการผลิตอาหาร ซึ่งสอดคล้องกับการประชุม UN Food Systems Summit และการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals ของ UN ภายในปี 2573

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมแข่งขันต้องเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีด้านอาหารหรือเกษตร และมีเป้าหมายที่จะเติบโตในระดับนานาชาติ โดย Global:SF เปิดรับผู้เข้าแข่งขันจากทั่วโลก

บริษัทที่ชนะการแข่งขันจะได้รับรางวัลเป็นการเข้าร่วม Global Innovation Partner Program (GIP) ของ Berkeley SkyDeck ซึ่งเป็นศูนย์บ่มเพาะและพัฒนาสตาร์ทอัพของมหาวิทยาลัย California Berkeley เป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม ตลอดจนจะได้รับการสนับสนุนเพื่อต่อยอดเทคโนโลยีและรับโอกาสด้านการลงทุน

การแข่งขัน Global:SF : So Future Grand Challenge จะเริ่มเปิดรับสมัครในเดือน พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป ผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดและข้อกำหนดต่าง ๆ ได้จากเว็บไซต์ https://www.globalsf.biz/grand-challenge หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Laura Jenkins, Director of Partnerships ที่ ljenkins@globalsf.biz

370 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top