ไทยเจรจาส่งออกผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดไทยไปเม็กซิโกได้สำเร็จ พร้อมแนะเกษตรกรไทยเร่งพัฒนาฟาร์มส่งออกแมลงขานรับกระแสโปรตีนทางเลือกในสหรัฐฯ

ไทยนำร่องเปิดตลาดแมลงเพื่อการบริโภคในภูมิภาคอเมริกาเหนือผ่านการเจรจาส่งออกผลิตภัณฑ์ผงแป้งจิ้งหรีดสายพันธุ์สะดิ้งจากฟาร์มไทยไปเม็กซิโก สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติแนะเกษตรกรไทยเร่งพัฒนาฟาร์มส่งออกในช่วงที่กระแสการบริโภคโปรตีนจากแมลงในสหรัฐอเมริกากำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้เปิดเผยว่า การเจรจากับเม็กซิโกในการเปิดตลาดผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดประสบผลสำเร็จ โดยที่ผ่านมา มกอช. และกรมปศุสัตว์ ได้ผนึกกำลังเปิดตลาดจิ้งหรีดเม็กซิโก เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าจิ้งหรีดหลักของโลก โดยได้ร่วมจัดทำข้อมูลทางเทคนิคและเจรจากับสำนักงานแห่งชาติด้านสุขอนามัยความปลอดภัยและคุณภาพของการเกษตรและอาหารของเม็กซิโก

โดยเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 เม็กซิโกได้ประกาศอนุญาตการนำเข้าผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดจากประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยได้ประกาศข้อกำหนดด้านสุขอนามัยสัตว์ สำหรับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ผงแป้งจิ้งหรีดสายพันธุ์สะดิ้งจากประเทศไทย

ทั้งนี้ สายพันธุ์จิ้งหรีดที่ไทยได้รับอนุญาตส่งออกไปยังเม็กซิโกได้ คือ จิ้งหรีดทองแดงลาย หรือ สะดิ้ง ในลักษณะผลิตภัณฑ์ผงแป้งจิ้งหรีด โดยมีเงื่อนไขการส่งออกหลัก คือ จิ้งหรีดจะต้องเลี้ยงในฟาร์มที่ผ่านการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มจิ้งหรีด สินค้าจะต้องไม่มีการปนเปื้อนโปรตีนจากสัตว์เคี้ยวเอื้อง และต้องได้ใบรับรองสุขอนามัย จากกรมปศุสัตว์ประกอบการส่งออก

ตลาดแมลงที่กินได้ทั่วโลกมีมูลค่า 0.41 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2561 และคาดว่าจะขยายตัวที่ 19.7% ในปี 2568 ทั้งนี้เกิดมาจากการเพิ่มความใส่ใจในสุขภาพในหมู่คนรุ่นใหม่ที่มีความตระหนักเกี่ยวกับประโยชน์ทางโภชนาการและเต็มใจที่จะหาทางเลือกด้านอาหารใหม่ ๆ เนื่องจากแมลงอุดมไปด้วยโปรตีน ความต้องการจึงเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้บริโภควัยหนุ่มสาวที่นิยมออกกำลังกายและเปิดรับโปรตีนทางเลือก

ผลิตภัณฑ์ตลาดแมลงที่กินได้จะแบ่งออกเป็นหนอนผีเสื้อ ด้วง และจิ้งหรีด โดยด้วงเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่ผู้บริโภคนิยมมากที่สุดและคิดเป็นส่วนแบ่งมากกว่า 30% ของรายได้ทั่วโลกในปี 2561 และปัจจัยต่าง ๆ เช่น รสชาติที่แตกต่างเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ รวมทั้งการรับรู้ที่เพิ่มขึ้นทางด้านโภชนาการ ยังมีส่วนช่วยทำให้โปรตีนจากแมลงได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ในปี 2561 ภูมิภาคอเมริกาเหนือมีการบริโภคแมลงคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 25% เมื่อเทียบกับมูลค่าตลาดโลก และในส่วนของสหรัฐฯ เอง มีสัดส่วนมากกว่า 40% การรับรู้ที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภคเกี่ยวกับประโยชน์ทางโภชนาการของแมลงทำให้โปรตีนจากแมลงกินได้กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นควบคู่ไปกับโปรตีนจากพืช

แมลงสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง เช่น แป้ง ผลโปรตีน และปัจจุบันส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดของตลาดแมลงกินได้นั้นมาจากแมลงทั้งตัว ตามด้วยเอเนอร์จี้บาร์ ขนมขบเคี้ยว ส่วนผสมอาหารพิเศษและพาสต้า

นายพิศาลกล่าวว่า การเปิดตลาดจิ้งหรีดไทยไปเม็กซิโกถือเป็นก้าวสำคัญของการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมจิ้งหรีดและแมลงกินได้ของไทยเข้าสู่ตลาดมาตรฐานสูงและยังถือเป็นการเปิดประตูสู่ภูมิภาคละตินอเมริกาและอาจนำไปสู่การขยายตลาดไปในภูมิภาคอเมริกาเหนือต่อไปได้ในอนาคต

675 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top